posttoday

ผบช.ก.แจงคอมมานโดค้นบ้านบิ๊กโจ๊กถูกสั่งการตรงจากตร.

26 กันยายน 2566

ผบช.ก.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ดำเนินคดีตำรวจ15นาย อาญามาตรา157ร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ผกก.เบิ้มพ้นมลทินไม่ช่วยลูกน้อง แจงคอมมานโดค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก ไปเป็นตามหน้างานโดยคำสั่งตรงจากตร.ไม่เกี่ยวกับตำรวจสอบสวนกลาง

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพันตำรวจตรีศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวงเสียชีวิตที่บ้านกำนันนก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ทั้งคดีฆ่าและคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจในงานเลี้ยงในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ทั้งหมด 15 นาย หนึ่งในนั้นคือพ.ต.อ.ฤษฎาพร จงอักษรผกก.สน.พญาไทโดยดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายสัปดาห์นี้

ส่วนข้อหาให้การเท็จยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า ตำรวจทั้ง 15 นายมีพฤติการณ์ช่วยเหลือพ.ต.ต.ศิวกร ผู้เสียชีวิต แต่สำหรับพ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก. 2 ตำรวจทางหลวง ที่ยิงตัวตายมีพยานหลักฐานรวมถึงคำให้การของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า ร่วมช่วยเหลือผู้เสียชีวิตกับผู้บาดเจ็บพาไปที่โรงพยาบาลจึงจัดอยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นายที่ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

นอกจากนี้ ส่วนของกล้องวงจรปิดภายในงานเลี้ยง พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่ามีทั้งหมดจำนวน 15 ตัว มีตัวที่เสีย 2 ตัว ใช้การได้ 13 ตัวและใน 13 ตัว มีตัว มีไฟล์ 12 ตัว ไม่มีไฟล์บันทึก 1 ตัว โดยใน 12 ตัวที่มีไฟล์ สามารถดูได้ปกติ 12 ตัว และมี 1 ตัว ที่บันทึกถึง 10.16 น. 1 ตัว ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิดเบอร์ 6 ที่ยังพยายามกู้ข้อมูลจุดสำคัญที่บันทึกภาพบริเวณลานจัดงาน แต่ถูกดึงปลั๊กหรือถอดสายออกไป โดยจะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญของต่างประเทศช่วยตรวจสอบต่อไป

"หากสามารถกู้ข้อมูลมาได้จะสามารถเห็นภาพสำคัญช่วงเกิดเหตุ ภาษากายกำนันนกขณะสั่งการแต่ยืนยันว่าถึงไม่ได้ข้อมูลนี้มาก็สามารถเอาผิดกำนันนกได้แน่นอน เพื่อมาตรวจสอบว่าตรงกับข้อมูลที่ได้มาจากทางชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 หรือไม่"

สำหรับการตรวจสอบการฮั้วประมูลของบริษัทเครือข่ายกำนันนกจากการตรวจสอบได้พบข้อพิรุธหลายประเด็น โดยพบว่า บริษัทเครือข่ายกำนันนกเปิดมาตั้งแต่ปี 2540 ได้ร่วมประมูล 1,527 โครงการ ชนะประมูล 1,314 โครงการ หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม 

“บริษัทของกำนันนกยังมีสถิติชนะประมูลโครงการเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประมูลเป็นรูปแบบที่เป็น e-bidding ในปี 2558 โดยชนะในราคาที่ต่างกันเพียงหลักพันหรือหลักหมื่นบาท อีกทั้งบริษัทที่ร่วมประมูลก็ยังเสนอราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางจะประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบในประเด็นนี้ต่อไป”

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามถึงเรื่องการโอนคดีกำนันนกมาให้ตำรวจสอบสวนกลางทำต่อ เนื่องจากพบความผิดปกติ อะไรในการทำคดีหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ซึ่งทางสอบสวนกลาง ได้ดำเนินการปราบปรามในส่วนนี้อยู่แล้ว รวมถึงแนวทางการทำคดีจากชุดตำรวจภูธรภาค 7 ก็มีแนวทางการสอบสวนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถนำมาดำเนินการต่อได้ และสามารถทำงานร่วมกับชุดทำงานได้ตามปกติ

เมื่อถูกถามถึงกรณีการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพกล่าวในส่วนนี้ว่า ตรวจสอบสวนกลางไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เป็นการดำเนินการของหน่วยงานอื่น ส่วนกรณีที่มีกำลังเจ้าหน้าที่คอมมานโด ร่วมปฏิบัติการด้วยนั้น ขอชี้แจงในส่วนนี้ว่า คอมมานโดเป็นหน่วยงานในสังกัดของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางก็จริง แต่หน้างานส่วนใหญ่ขึ้นตรงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีดังกล่าวน่าจะเป็นการสั่งการโดยตรงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เกี่ยวกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง