posttoday

โฆษก ปชป. ยันไร้ดีลลับ พร้อมฟังความเห็นสมาชิก หลังค้านร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

05 สิงหาคม 2566

“ราเมศ รัตนะเชวง” ยันประชาธิปัตย์ไร้ดีลลับ พร้อมรับฟังความเห็นสมาชิก หลังค้านร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ชี้ยังอยู่กระบวนการของพรรค เดินหน้าประชุมวิสามัญพรรค 6 ส.ค.นี้ เตรียมส่งผู้สมัคร สส.ชิง เขต 3 ระยอง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์วันที่ 6 สิงหาคมนี้ วาระเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ว่า ขณะนี้พรรคไม่เห็นคำร้อง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ ในฐานะสมาชิกพรรค ยื่น กกต. คัดค้านมติของการประชุมพรรค เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา และขอให้เลื่อนการประชุมวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ออกไป โดยตอบไม่ได้จะส่งผลให้การประชุมนั้นต้องเลื่อนออกไป เชื่อว่าในที่ประชุมพรุ่งนี้จะมีการหยิบยกมาพิจารณา   

“เมื่อกรรมการบริหารพรรคกำหนดวันประชุมแล้วไม่มีทางเลือกอื่นจะต้องเดินหน้าเรื่องการประชุมต่อไป ส่วนที่มีการยื่นคำร้องตามที่เป็นข่าว เคยมีการถกเถียงกันแล้วในคณะกรรมการบริหารพรรค และมีการเสนอในที่ประชุมใหญ่วิสามัญ มีเรื่องข้อบังคับพรรคที่อาจไม่สอดคล้องกับกฎหมาย หรืออาจไม่สอดคล้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งข้อบังคับพรรคได้ส่งไปให้กกต.ตรวจสอบแล้ว เป็นเรื่องภายในพรรคจะต้องคุยกันไม่ใช่เรื่องร้ายแรงไม่ต้องเอาเป็นเอาตายกัน” นายราเมศ กล่าว 

ส่วนกรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ล่ารายชื่อเพื่อจะเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ และ 25 สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคในฐานะสถาบันการเมือง พร้อมรับฟังเสียงสมาชิกพรรคทุกช่องทางทั้งโซเชียล หรือจดหมาย นำไปประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป

ขณะที่ความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล นายราเมศ ย้ำกระบวนการตามข้อบังคับของพรรค หากจะมอบหมายใครไปเจรจา แต่ยังไม่มีกระบวนการดำเนินการมอบหมาย จึงยังไม่มีการตัดสินใจร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และไม่ใช่การตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง หากมีการหารือคณะกรรมการของพรรค 2 ชุด คือ คณะกรรมการบริหารพรรคกับ สส.พรรค ว่าจะมอบหมายใคร และมีมติร่วมรัฐบาลหรือไม่ พร้อมยืนยันประชาธิปัตย์ยังไม่มีการติดต่อดีลกับพรรคเพื่อไทย ขอรอมติพรรค ส่วนความเห็นของสมาชิกต่อการร่วมรัฐบาลนั้นเป็นความเห็นส่วนตัว 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังปฏิเสธที่จะตอบเรื่องการคาดการณ์ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์มีมติไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ที่ประชาธิปัตย์ตรวจสอบการบริหารมาตลอดและเป็นขั้วตรงข้าม หากไปร่วมรัฐบาลเจอวิกฤตศรัทธาจะทำให้ความนิยมพรรคลดน้อยลงจนปิดพรรคหรือไม่ 

และไม่ตอบคำถามว่าสุดท้ายหากประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลเพื่อไทย จะชี้แจงเหตุผลได้หรือไม่ ทั้งที่เป็นพรรคต่อต้านระบอบทักษิณมาตลอด โดยชี้ว่าเป็นเรื่องของอนาคต และย้ำว่าอุดมการณ์ของพรรคชัดเจน ด้วยความเป็นสถาบันการเมือง ไม่มีการกังวลเรื่องนี้ ขอให้มีความชัดเจนก่อนว่าใครเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลและใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนกล่าวทิ้งท้ายว่า “ไม่ว่าจะมีมติอย่างไร ทุกคนต้องรับผิดชอบ”

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวกรณีที่ สส. เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยอง พรรคก้าวไกล ลาออก และกำลังจะมีกระบวนการเลือกตั้งใหม่ พรรคประชาธิปัตย์พิจารณาส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ สส. โดยมีกระบวนการพิจารณาส่งผู้สมัครตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ซึ่งจะเปิดรับสมัคร ก่อนที่คณะกรรมการสรรหาจะมาพิจารณาอนุมัติส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม โดยมอบหมาย นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง เป็นผู้รับผิดชอบ  

ทั้งนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังเชิญชวนชมนิทรรศการชีวิตกับลายเส้น ที่หอศิลป์วังหน้า เวลา 16.00 น. วันนี้ (5 สิงหาคม) ซึ่งเป็นผลงานศิลปะภาพวาดของ นายชวน หลีกภัย ที่ได้วาดระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจทั้งในและต่างประเทศ