posttoday

ว่อนโซเชียล! "ชัชชาติ"ลงพื้นที่ เคลียร์กองขยะริมทางรถไฟ

01 สิงหาคม 2566

เร่งเคลียร์! "ชัชชาติ"ลงพื้นที่ เคลียร์กองขยะริมทางรถไฟ หลังชาวเน็ตญี่ปุ่น แฉภาพขบวนรถไฟ KIHA 183 คู่กับกองขยะ ยืนยันไม่ใช่ขยะบ้านเรือน แค่เศษซากการรื้อถอน

ทันทีที่ชาวเน็ตพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เมื่อเพจ “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” นำภาพจากทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่น ซึ่งได้ถ่ายรูปรถไฟญี่ปุ่น ขบวนรถไฟ KIHA 183 ขณะเคลื่อนผ่านรางรถไฟ ย่านชุมชนใจกลางกรุงฯ

แต่สิ่งที่ชาวเน็ตโฟกัส ไม่ใช่ ขบวนรถไฟ KIHA 183 แต่เป็นบรรยากาศรอบข้างที่รายล้อมไปด้วย“ขยะ”กองโต ทำให้หลายคนกังวลว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ

จากข้อมูล ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวคือ บริเวณริมทางรถไฟ ใกล้สถานีหยุดรถพญาไท ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการรื้อถอน บ้านเรือนในชุมชน เพื่อเตรียมการสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา”ทำให้พื้นที่ดังกล่าว เหลือเพียงเศษซากของปูน ไม้ รวมถึงขยะอื่น ๆ

ขณะที่ริมรางรถไฟพญาไท ที่มีจุดขยะ มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจาก กทม. ได้ลงมาเก็บขยะ จากการสอบถามคนพื้นที่ เมื่อก่อนจุดตรงนี้เป็นบ้านเรือน และเขาได้ทำการรื้อถอน เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ใช้รถเครนหรือบ้านแล้วเอามากองไว้เลย ทำให้เหมือนเป็นจุดรวมขยะ

ลงพื้นที่เคลียร์ด่วน

วันนี้(1 ส.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่มาจุดบริเวณที่มีกองขยะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รีบเคลียร์พื้นที่ เพื่อส่งให้กับทางสถานีรถไฟ 

"วันนี้ได้ลงมาดูพื้นที่ ที่มีชาวญี่ปุ่นโพสต์ว่า มีกองขยะ หลังจากลงมาดูพื้นที่แล้ว จุดตรงนี้เคยเป็นบ้านเรือนมาก่อน แล้วได้โดนรื้อถอน ไม่ใช่ขยะที่ชาวบ้าน เอามากองทิ้งไว้ เป็นขยะจากการรื้อถอนบ้าน วันนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ กทม. มาทำความสะอาด เก็บขยะชิ้นใหญ่ๆออกแล้ว แล้วก็จะหารือกับเจ้าหน้าที่การรถไฟ เพื่อหาว่า ใครจะมาเก็บขยะที่เหลือ เพราะส่วนของ กทม. จะเก็บส่วนของชิ้นใหญ่

ส่วนเรื่องบ้านของชาวบ้านก็อยากให้ชาวบ้านออมเงินกัน จะได้เป็นเงินดาวน์บ้าน แล้วทางรัฐก็จะช่วยออก เพื่อจะได้มีบ้านอยู่แบบยาวๆ เรื่องขยะตรงนี้จะรีบเคลียร์ให้เสร็จ เพื่อคืนพื้นที่ให้กับการรถไฟ"นายชัชชาติ กล่าว