posttoday

ธนกร เผย ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ทำงานร่วม ‘เพื่อไทย’ ได้

28 กรกฎาคม 2566

ธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยันปิดประตูตายรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้ว ชี้ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ทำงานร่วม ‘เพื่อไทย’ ได้ ไม่หนุน 'ก้าวไกล' แก้ม.112

นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศว่า การเมืองก็ต้องว่าไปตามระบบ เชื่อว่าจะได้นายกรัฐมนตรีในเร็ววันนี้ เพราะทุกวันนี้มันรอไม่ได้ ซึ่งขณะนี้รอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ 

ส่วนการโหวตนายกฯ รอบนี้จะครั้งเดียวผ่านหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันก็คงผ่าน เพราะในทางการเมืองทุกฝ่ายจะต้องมีการหารือนอกรอบกันก่อน และทุกอย่างก็คงจะเรียบร้อย 

สำหรับจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่าถ้ามีพรรคก้าวไกล เราก็จะไม่สนับสนุนเช่นเดิม เพราะมีนโยบายแก้มาตรา 112 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงมวลชนที่มีความเห็นต่างหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า วันนี้แม้แต่นายกฯก็เป็นห่วงในเรื่องการชุมนุม ว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก ตนอยากให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจกับแฟนคลับสมาชิกต่างๆและสมาชิกต่างๆ เพื่อให้การชุมนุมเกิดความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก

ส่วนเจรจากับพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้มีการ ประสานงานต่อหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

เมื่อถามว่าไม่หนักใจใช่หรือไม่ที่คนมองว่าสองพรรคการเมืองยืนกันอยู่คนละจุดแต่ต้องรวมกัน นายธนกรกล่าวว่า วันนี้เป็นเวลาที่หลายฝ่ายต้องมาพูดจากันมากขึ้น ส่วนเรื่องในอดีตก็ว่ากันไป เพราะวันนี้ต้องคิดว่ามีเรื่องบางอย่างที่อันตรายต่อประเทศมากกว่า ฉะนั้นก็เป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายควรจะมาช่วยกัน เพื่อนำพาประเทศให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติสามารถทำงานร่วมกับพรรค เพื่อไทยได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า “ ผมว่ามันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน เพราะถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด ผมว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มีแล้ว”