posttoday

วราวุธ ปัด โหวตหนุน "พิธา" ร่วมรัฐบาลใหม่

09 กรกฎาคม 2566

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปัดกระแสข่าวต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมชี้ ไม่ใช่หน้าที่ของพรรคร่วมว่าจะดึงใครมาร่วมรัฐบาล

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงประเด็นที่มีข่าวว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประสานให้พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมโหวตหนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล และชวนเข้าร่วมรัฐบาล ว่า เป็นข่าววงในมากกว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับการประสาน หรือทราบเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมฯ หรือพรรคหลักในการจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม มองว่า เรื่องนี้คงไม่ใช่หน้าที่ของพรรคร่วมฯในการจะดึงใครมาร่วมรัฐบาล

นายวราวุธ เปิดเผยถึงแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะดำเนินการตามระเบียบของที่ประชุมรัฐสภา และก่อนที่โหวต ในช่วงเช้า หรือเวลา 08:30 น. จะประชุมส.ส.ของพรรคก่อน เพื่อให้การโหวตเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่จะโหวตหนุนนายพิธาหรือไม่ ต้องรอดูรายชื่อที่จะถูกเสนอก่อน

สำหรับจุดยืนของชาติไทยพัฒนาเอง ก็เป็นพรรคแรก ๆ ที่ยันยืนจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

หากพรรคก้าวไกลที่มีจุดยืนเรื่องแก้ไขมาตรา 112 เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล แล้วชาติไทยพัฒนาจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ ชี้แจงว่า ไม่สามารถตอบเองได้ ต้องรอฉันทามติของพรรคก่อน แต่หากไม่มีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ก็ยังพอพูดคุยกันได้

ส่วนกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสานงานต่อนั้น นายวราวุธ ชี้แจงว่า ธรรมชาติของการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ มักจะมีกระแสข่าวแบบนี้ออกมา จึงไม่แปลกใจ แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ เพราะพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องให้พรรคหลักดำเนินการก่อน