posttoday

พิธาชี้ เชิญ Taylor Swift มาไทยเป็น Soft Power สร้างห่วงโซ่เศรษฐกิจ

08 กรกฎาคม 2566

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชี้ การเชิญ Taylor Swift มาเล่นคอนเสิร์ตในไทยเป็น Soft Power สร้างห่วงโซ่เศรษฐกิจ พร้อม ยก "อุทัย พิมพ์ใจชน" - "วันนอร์" เป็นนักการเมืองในดวงใจ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เดินทางมาร่วมฟังการเสวนา ที่ โซลบาร์ พรรคก้าวไกลในชื่อกิจกรรม นายกทอล์ก โดยมีรองศาสตราจารย์ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ มาพูดคุยในหัวข้อ "ทุกที่สุดเเห่งนายกไทยก่อนจะไปโหวตเลือกพิธาเป็นนายก" 

พิธาชี้ เชิญ Taylor Swift มาไทยเป็น Soft Power สร้างห่วงโซ่เศรษฐกิจ

นายพิธา กล่าวทักทายว่า รู้สึกดีใจที่เห็นทุกคนมาอยู่ร่วมกันที่พรรคก้าวไกลแห่งนี้  ซึ่งกิจกรรมลักษณะนี้ เป็นความตั้งใจ ของพรรคก้าวไกล ที่อยากจะเป็นพรรคการเมือง ที่มีส่วนร่วมของประชาชนจำนวนมาก จึงเป็นการพูดคุยแบบเป็นกันเองและธรรมชาติที่สุด มีการกินดื่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลง และตั้งใจจะให้มีบรรยากาศลักษณะนี้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

 นายพิธา ยังได้พูดถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้เชิญชวนศิลปิน Taylor Swift ให้มาเล่นคอนเสิร์ตในประเทศไทย ซึ่งไม่ควรมองถึงแค่เป็นอุตสาหกรรม Entertainment  หรือแค่นักดนตรีคนหนึ่ง แต่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และห่วงโซ่มูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ลงลึกไปถึงโรงแรม และพื้นที่รอบๆที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งผู้นำต้องมีวิธีคิดแบบนี้อยู่ด้วยมากกว่าการบริหาร แค่ Heart Power แต่ต้องมี Soft Power ไปในตัวด้วย

พิธาชี้ เชิญ Taylor Swift มาไทยเป็น Soft Power สร้างห่วงโซ่เศรษฐกิจ

นอกจากนี้นายพิธา ยังได้พูดถึงอาจารย์ธำรงศักดิ์ ผู้ที่มาเสวนาในวันนี้ด้วยว่า ตนเองเป็น ส.ส.และนักการเมืองที่ดีขึ้น เพราะอาจารย์ธำรงศักดิ์ ซึ่งตนได้เจอกับอาจารย์ทนงศักดิ์ครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตอนที่มาอบรม ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตอนนั้นแทบจะไม่เคยเป็น ส.ส.มาก่อน และขณะนั้นจากการได้ฟังทำให้รู้สึกว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ และการเรียนรู้ประวัติศาสตร์กลายเป็นเรื่องสนุกได้ ตนเลยรู้สึกประทับใจอาจารย์มาตั้งแต่ตอนนั้น และได้อ่านวิทยานิพนธ์ของอาจารย์ที่เขียนถึงปี 2475 มีการวิเคราะห์ผู้นำหลายคน ทำให้ตนเองสนใจในเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากขึ้น โดยเฉพาะของการเมืองไทย 

และในครั้งนั้นทำให้ตนได้เจอนักการเมืองที่มาอบรม อีก 2-3 คน คือ นายอุทัย พิมพ์ใจชน ในขณะนั้นมีแต่คนอายุน้อย แต่นายอุทัย บอกว่า เขาเป็นประธานสภาที่อายุน้อยกว่าพวกตนเอง จึงทำให้ต้นรู้สึกว่านายอุทัย เป็นตัวอย่างของ ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่เป็นรัฐมนตรีหลายครั้ง และเป็น 1 ใน 3 ส.ส.ที่ฟ้องศาลอาญา ต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งทำให้ตนรู้ว่าสิ่งที่ตนเผชิญเป็นสิ่งที่เคยมีมาในอดีต 

พิธาชี้ เชิญ Taylor Swift มาไทยเป็น Soft Power สร้างห่วงโซ่เศรษฐกิจ

ส่วนนักการเมืองอีกคนที่ตนให้การนับถือคือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งได้ติดตามท่านตั้งแต่ปี 2522 ตั้งแต่อยู่พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์  พรรคความหวังใหม่ เเละพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็น 2 ผู้นำที่ตนได้มีโอกาสติดตาม และเมื่อได้ฟังอาจารย์ธำรงศักดิ์พูดถึง จึงได้เริ่มศึกษา และเริ่มมีความรู้สึกกับนักการเมืองใหม่ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการทำงาน 

ส่วนนักการเมืองระดับโลกที่ตนชอบ มี 2 คน คือ José ‘Pepe’ Mujica (โฮเซ่ อัลเบอร์โต้ เปเป้ มูฮีก้า คอร์ดาโน) ประธานาธิบดีอุรุกวัย ซึ่งเป็นผู้นำที่มาจากชนชั้นเกษตรกร และเป็นหนึ่งในกอลิล่า ที่ต่อสู้ตั้งเเต่สมัยที่ตนยังไม่เกิด และคนที่ 2 คือ อาร์เดย์ จอห์นสัน ประธานาธิบดีไนจีเรีย ซึ่งเป็นรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกา เป็นคนที่ต่อสู้กับระบบเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาหนี้มาเยอะพอสมควร ซึ่งทั้งหมดข้างต้นที่กล่าวมา เป็นสิ่งที่ตนได้นั่งพูดคุยกับอาจารย์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และได้กลับมาเจอกันอีกครั้งตนต้องขอขอบคุณอาจารย์