posttoday

สุวัจน์ ยกทีมให้กำลังผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส 

08 พฤษภาคม 2566

“สุวัจน์-เทวัญ-ประเสริฐ” รุดให้กำลังใจผู้ประสบภัยเพลิงไห้มร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส นครราชสีมา ย้ำคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เวลา 16.00 น.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ถนนจอมสุรางค์ยาตร เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 พฤษภาคม 2566)
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่าด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งเทศบาลฯ จังหวัด หน่วยกู้ภัย  และดับเพลิง เข้าควบคุมพื้นที่ระงับเหตุได้ทันท่วงที ทำให้เกิดความเสียหายไม่มาก ขณะนี้รอการพิสูจน์หลักฐานสาเหตุเพลิงไหมและความเสียทางทรัพย์สิน โดยคุณอภิชาติ จงเจริญใจ เจ้าของร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส มีสติ และได้กำลังใจจากทุกหน่วยงาน กล่าวขอบคุณคนโคราชที่ออกมาช่วยเหลือโดยเฉพาะน้ำใจจากคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมไม่มาก สำหรับตัวร้านค้าเองได้ทำประกันวินาศภัยไว้ 

สุวัจน์ ยกทีมให้กำลังผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส 
 

ด้าน นายอภิชาติ จงเจริญใจ เจ้าของร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส  กล่าวว่าร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส  เปิดบริการมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยทำสัญญาเช่าอาคารซึ่งโครงสร้างเดิมเป็นโรงภาพยนตร์เฉลิมวัฒนารามา แต่ต่อมาได้เลิกกิจการ  จึงมาทำสัญญาเช่าเมื่อปี พ.ศ.2547 เป็นระยะเวลา 25 ปี ปรับปรุงเป็นห้างจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังของท้องถิ่น และให้นางศรีสุรางค์ จงเจริญใจ ภรรยาและเป็นหุ้นส่วนมาทำหน้าที่เป็นผู้จัดการดูแลห้างแห่งนี้ ซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังไฟไหม้  เพราะภรรยาเป็นผู้ดูแล จึงไม่ทราบว่าในโกดังมีสินค้าในสต๊อกอยู่เท่าไร เป็นมูลค่าเท่าใด  

ส่วนสาเหตุเกิดจากหม้อแปลงที่ตั้งอยู่ข้างตัวอาคารระเบิด เพราะมีคนเห็นนกพิราบ 2 ตัว บินมาเกาะที่สายไฟและฟิวส์หม้อแปลง ทำให้ไฟสปาร์ค จนเป็นเหตุให้หม้อแปลงลูกหนึ่งระเบิด แล้วมีสะเก็ดไฟเกิดขึ้น ไหม้ลามไปตามสายไฟ โดยสะเก็ดไฟส่วนหนึ่งกระเด็นไปติดผนังบางส่วนของตัวอาคารที่ติดไฟได้ง่าย ซึ่งปัจจัยส่วยหนึ่งน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดด้วย จึงทำให้เกิดเป็นเพลิงไหม้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

  สุวัจน์ ยกทีมให้กำลังผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส 

ทางร้านฯทำประกันวินาศภัยไว้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น น่าจะประมาณ 40-50 ล้านบาทเท่านั้น เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น  และตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าไปพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสำรวจตรวจสอบความเสียหายได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ฯ แจ้งว่า ต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุให้เรียบร้อยก่อน และให้ทีมวิศวกรสำนักการช่างเทศบาลนครฯ ประเมินสภาพความแข็งแรงของตัวอาคารฯ จากนั้น จึงจะให้ทางร้านเข้าไปตรวจสอบ-จัดเก็บทรัพย์สินเพื่อประเมินความเสียหาย 

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส โคราช ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใหญ่ที่สุดในตัวเมืองนครราชสีมาและโกดังเก็บสินค้า เมื่อช่วงเช้านั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการพิสูจน์หลักฐาน จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 จ.นครราชสีมาได้ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุและรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียด เพื่อนำมาประกอบสรุปสาเหตุการเกิดเพิงไหม้ที่ชัดเจน เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่อยู่บริเวณด้านข้างตัวอาคารโกดังร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ได้เกิดระเบิดแล้วสะเก็ดไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ภายในอาคาร ก่อนจะลามขยายวงกว้างสร้างความเสียหายดังกล่าว

สุวัจน์ ยกทีมให้กำลังผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส 

ในขณะที่ทางร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ได้ให้พนักงานเร่งขนย้ายสินค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ที่ถูกลำเลียงหนีไฟไหม้ นำออกมาวางกองไว้นอกร้าน  ทยอยนำขึ้นรถกระบะไปเก็บไว้ที่โกดังอีกแห่ง พร้อมกับเร่งตรวจสอบบัญชีสินค้าทั้งหมดของร้านที่ถูกไฟไหม้เสียหาย เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหายต่อไป