posttoday

ตั้ง 3 เงื่อนไขเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

26 เมษายน 2566

ผบ.ทร. ตั้ง 3 เงื่อนไข ติดตั้งเครื่องยนต์จีนใส่เรือดำน้ำไทย "รับประกัน-ชดเชย-ความปลอดภัย" เผยถ้าใช้ของจีนจริง อีก 40 เดือนเรือสร้างเสร็จ ส่วนลำที่ 2-3 พักไปก่อน

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำลำแรก ภายหลังการหารือ ผบ.ทร.จีน ว่า บริษัท CSOC จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำของไทย จากเครื่องยนต์เยอรมนี MTU 396 เป็น เครื่องยนต์จากจีน CHD 620 แทนที่ โดยมีข้อพิจารณาสำคัญ 3 ข้อ 1. เครื่องยนต์ต้องมีความปลอดภัย 2. กองทัพเรือจีนต้องให้การรับรองเรื่องนี้ กับกองทัพเรือไทย 3. ต้องมีการชดเชย ในการเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เหมาะสม ที่กองทัพเรือไทยควรจะได้รับ จากการเสียโอกาสได้เรือดำน้ำล่าช้า ซึ่งถือเป็นข้อพิจารณาสำคัญที่เราจะเดินหน้าต่อหรือ ยกเลิกข้อตกลง

 

"การประชุมครั้งนี้ผมได้พูดคุยกับ ผบ.ทร.จีน รัฐมนตรีกลาโหมจีน ทั้ง 2 ท่านรับทราบปัญหาดี และให้คำมั่นว่ากองทัพเรือจีนจะสนับสนุนในเรื่องของการให้การรับรอง เครื่องยนต์ CHD 620 ที่เรือดดำน้ำจีนสร้างขึ้นโดยบริษัท CSOC ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามข้อตกลง ตามที่ได้มีการพูดคุยกันไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว"

ตั้ง 3 เงื่อนไขเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

ส่วนเรื่องที่ 2 เกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องยนต์ CHD 620 ทางจีนชี้แจงว่า เครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นเครื่องยนต์ที่จีนสร้าง มีเทคโนโลยีเหมือนกับ หรือใกล้เคียงกับที่เยอรมันจัดสร้าง และได้ใช้อยู่บนเรือผิวน้ำของกองทัพเรือจีนอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นใหม่ โดยนำเครื่องยนต์ CHD 620 มาปรับปรุง ติดตั้งในเรือดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทย กองทัพเรือ ปากีสถาน ก็ตาม หรือแม้แต่เรือดำน้ำของจีนในอนาคต เพราะทราบว่าเยอรมันไม่อนุญาตให้ติดตั้งเครื่องยนต์ MTU 396 ในเรือดำน้ำจีน

 

"ดังนั้นการเอาเครื่องยนต์ CHD 620 ที่ใช้บนเรือผิวน้ำ ก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เข้ากันได้ และขอย้ำว่า เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่นำมาบรรจุในแบตเตอรี่ ในเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ไม่ใช่เครื่องยนต์เรือดำน้ำโดยตรง เพราะฉะนั้นการใช้เครื่องยนต์เพื่อมาบรรจุแบตเตอรี่ ก็จะใช้ในช่วงที่ชาร์จแบตเตอรี่ อาจจะเป็นการลอยเรือผิวน้ำ หรือในระดับความลึกไม่มากนัก และส่งท่อขึ้นมาดูดอากาศ ในส่วนเครื่องยนต์ความปลอดภัยเขาก็ยืนยันว่ามีความปลอดภัย"

 

ผบ.ทร. กล่าวต่อว่า เรื่องสุดท้ายคือการรับประกัน ฝ่ายเราได้คุยกับบริษัท CSOC โดยตรง เรื่องการชดเชย ซึ่งในเรื่องรายละเอียดอาจพูดไม่ได้ทั้งหมด แต่ประเด็นแรกเรื่องการรับประกัน ซึ่งหากเราตัดสินใจเดินหน้าใช้เครื่องยนต์ CHD 620 การรับประกันจะได้ระยะเวลาเท่าไหร่อยู่ที่การตกลงกัน ส่วนมูลค่าการดูแลเครื่องยนต์ต่างๆ ทั้งเรื่องของอะไหล่  เจ้าหน้าที่ที่มาดูแลตามระยะเวลา ทางบริษัท CSOC ต้องสนับสนุนให้เรา ตามที่จะมีการตกลงกันในอนาคต ในเรื่องนี้ไม่ต้องห่วงว่ามูลค่าของการชดเชย จะมีความเพียงพอ หรือมูลค่าที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย

ตั้ง 3 เงื่อนไขเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

เมื่อถามว่า เป็นการชดเชยในรูปแบบไหน เป็นเรือดำน้ำมือสองหรือไม่  ผบ.ทร. บอกว่า เป็นรายละเอียดที่จะต้องพูดคุยกันเพิ่มเติม ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อาจจะเป็นเรื่องที่สูงกว่าระดับกองทัพเรือก็เป็นได้ แต่การดำเนินการในขั้นนั้นจะทำได้ก็ต่อเมื่อกองทัพเรือไทยยินยอม หรือยอมรับในการใช้เครื่องยนต์ CHD 620 แล้วซึ่งตามกรอบเวลาแล้วกองทัพเรือจีนจะต้องให้การรับรองเครื่องยนต์ภายในเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นก็จะมีการพูดคุยในเรื่องของการชดเชย การรับประกัน การสนับสนุนอะไหล่ เจ้าหน้าที่ในการที่จะมาตรวจสอบเครื่อง ตามที่กองทัพเรือไทยพอใจ หรือยอมรับได้ก่อน ถึงจะมีการเจรจาเรื่องชดเชยอื่นๆ ต่อไป

 

เมื่อถามว่า หากตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ CHD 620 ต้องใช้เวลาเท่าใด ฃในการต่อเรือดำน้ำจนแล้วเสร็จผบ.ทร. กล่าวว่า ใช้เวลาประมาณ 40 เดือน ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ก็คงต้องชะลอเอาไว้ก่อน และเปลี่ยนเป็นโครงการจัดหาเรือฟริเกตปราบเรือดำน้ำ ขึ้นมาพิจารณา และ เสนอรัฐบาลในร่างพ.ร.บ.ปี 67 และหากเรือดำน้ำลำที่ 1 มีความชัดเจน ก็จะเดินหน้าเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ต่อไป

 

เมื่อถามว่า หากหลังเลือกตั้งมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล จะส่งผลกระทบหรือไม่ ผบ.ทร. ระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ เพราะร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการพิจารณาโดยรัฐบาลชุดเดิม หากเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ก็ต้องเริ่มต้นกระบวนการของบประมาณใหม่ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่จะต้องพูดคุยกัน

 

เมื่อถามว่า หากได้เรือดำน้ำในปี 2568 แต่ยังไม่มีลำที่ 2 ที่ 3 แล้วจะฝึกอย่างไร ผบ.ทร. บอกว่า ได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ทร.จีน ซึ่งเขาให้ความมั่นใจว่าจะให้การสนับสนุนการฝึกกำลังพลเรือดำน้ำ ให้สามารถปฏิบัติการในเรือดำน้ำลำที่ 1 ได้ ตามสัญญาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้การฝึกกำลังพลเรือดำน้ำตามมาตรฐานของทร.จีน ต้องใช้เวลา 2 ปี ต้องส่งไปเข้าโรงเรียนเรือดำน้ำที่จีนเป็นเวลา 2 ปี และการใช้เรือดำน้ำปฏิบัติการทางยุทธวิธี ใช้อาวุธได้ อีก 2 ปีครึ่ง ซึ่งทาง ทร.จีน พร้อมที่จะสนับสนุนตามสัญญา

ตั้ง 3 เงื่อนไขเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

 

เมื่อถามว่า หากขอให้จีนชดเชยเป็นเรือดำน้ำมือสอง ต้องตั้งเงื่อนไขหรือไม่ว่าเป็นรุ่นอะไร หรือต้องไม่ใช้อะไหล่ของกองทัพเรือไทยซ่อมปรับปรุง ผบ.ทร. กล่าวว่า ถ้ากองทัพเรือต้องการจริงๆ น่าจะเป็นเรือดำน้ำรุ่นใหม่ล่าสุดที่เรามีใช้ในอนาคตคือชั้นหยวน แต่หากจะเป็นรุ่นอื่นก็จะต้องพูดคุยกันต่อไปในอนาคต แต่ตนขอไม่ใช้คำว่าชดเชย ใช้เป็นการพูดคุยจะดีกว่า เพราะหากเราเดินหน้าด้วยการใช้เครื่องยนต์จีน ก็ต้องได้อะไรกลับมาบ้างส่วนการรับประกันเครื่องยนต์จะกี่ปีก็ต้องเจรจา แต่ย้ำว่าต้องขอการรับประกันที่มากกว่าปกติ จนเป็นที่พอใจรวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลด้วย