posttoday

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดีสว.อุปกิตสมคบฟอกเงินยาเสพติด

17 เมษายน 2566

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดีสว.อุปกิตถูกกล่าวหาสมคบฟอกเงินยาเสพติด หลังผู้ต้องหาขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบบริษัทรายอื่นรับเงินจากบัญชีเดียวกันด้วย

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 66 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในความผิดฐาน สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวพันกับคดีนายตุน มิน ลัต อายุ 53 ปี นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมา เนื่องจากเมื่อวันที่ 3เม.ย.2566 นายอุปกิต ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ระบุว่า เงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินค่ายาเสพติด นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับนายอุปกิตเเล้วยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต

ดังนั้น จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบว่าเป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายอุปกิต ได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบถูกมองว่านายกรัฐมนตรี เป็นผู้เเต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

"การยื่นขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทำให้อัยการจะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณา ร่วมกับคณะทำงานสอบสวนที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีในครั้งนี้ออกไปก่อน" นายโกศลวัฒน์ กล่าว