posttoday

ทบ.สั่งพักราชการควานหาจ่าสิบโทผู้ต้องหาคดีแฮคเกอร์ “9Near”

11 เมษายน 2566

พลตรีหญิงศิริจันทร์ รองโฆษกทบ.เผย กองทัพบกสั่งพักราชการจ่าสิบโท ผู้ต้องหาคดีแฮคเกอร์ “9Near” และกำลังเร่งติดตามตัวในทุกช่องทางเพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายโดยเร็วที่สุด 

พลตรีหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า คดีแฮคเกอร์ “9Near” ที่ตำรวจได้ออกหมายจับ “จ่าสิบโท” และออกหมายเรียกภรรยามาให้ข้อมูล กองทัพบกได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มจากการให้ข้อมูลสถานภาพทางทหารของผู้ต้องหา และการมอบหมายให้หน่วยต้นสังกัดเร่งติดตามตัวกำลังพลที่หลบหนีอยู่ในทุกช่องทาง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด 
 

นอกจากนี้ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้ข้อมูลสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง กำลังพลรายนี้ได้ขาดราชการตั้งแต่ 3 เม.ย.2566 โดยเมื่อ 7 เม.ย. 2566 หน่วยต้นสังกัดได้มีคำสั่งพักราชการ จ่าสิบโทไว้แล้ว หลังจากที่ศาลได้ออกหมายจับในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ในส่วนของภรรยาผู้ต้องหาซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกให้ไปพบก็เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนสืบสวน คดีนี้ เป็นการแสวงประโยชน์ส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของทางราชการ โดยมีความผิดทั้งทางวินัยและกฎหมายบ้านเมือง 

ขอยืนยันว่ากองทัพบกไม่นิ่งนอนใจในกรณีที่เกิดขึ้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและยังคงเร่งติดตามตัวกำลังพลอย่างต่อเนื่อง เพราะตระหนักดีว่าเหตุการณ์นี้เป็นที่กังวลใจของประชาชน การดำเนินการใดๆ ที่จะช่วยคลี่คลายคดีได้โดยเร็ว กองทัพบกพร้อมดำเนินการและสนับสนุนในทุกด้าน