posttoday

ผบ.ตร.เผยออกหมายจับมือแฮกข้อมูลคนไทยแล้วให้รอดีอีเอสแถลง

07 เมษายน 2566

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เผยออกหมายจับมือแฮกขู่แฉข้อมูลคนไทย55ล้านคนแล้วขอให้รอฟังรมว.ดีอีเอส แถลง พร้อมชี้แจงหน่วยงานรัฐข้อมูลรั่วไหลอาจเกิดขึ้นได้ต้องหามาตรการป้องกันให้ดีที่สุด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมตัวแฮกเกอร์ขู่เปิดข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ ว่า วันนี้ทางรมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดีเอส) ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจบช.สอท.ไปร่วมแถลงข่าว คาดว่าน่าจะเป็นเวลา 15.00 น. ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้วมีบางสื่อได้เปิดเผยข้อมูลไปแล้วว่า เป็นทหาร สังกัดกรมการขนส่งทหารบก 

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานให้ผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหานำตัวมามอบตัวส่วนสาเหตุต่างๆ ต้องรอผลการสอบสวนอีกครั้ง เบื้องต้นทราบว่า ขณะนี้มีผู้ต้องหาเพียง 1 ราย ส่วนข้อมูลที่เขาจะนำมาเปิดเผยทราบว่าเป็นข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ส่วนรายละเอียดต่างๆ ต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จึงน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น  นอกจากนี้ยังทราบว่า ภรรยาของผู้ต้องหาเป็นพยาบาล"

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้ต้องหามีความสนิทกับนักการเมืองบางคน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ยังไม่มี

เมื่อถามว่าหน่วยงานที่ปล่อยให้ข้อมูลรั่วไหลออกมาจะมีความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีอย่างนี้มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องหามาตราการในการป้องกันให้ดีที่สุด