posttoday

ผบ.ตร.สั่งกองปราบรับเงิน6ล้านชูวิทย์ขยายผลถึงต้นตอ

29 มีนาคม 2566

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. มอบหมายกองปราบปรามรับเงิน"ชูวิทย์"6 ล้านบาทในรูปแบบของกลาง เพราะน่าเชื่อว่าจะได้มาจากการกระทำความผิด ก่อนขยายผลหาที่มาที่ไป พร้อมสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง จะนำเงิน 6 ล้านบาท ที่ระบุว่า ได้รับจาก “สารวัตรซัว” พร้อมกับบันทึกคำให้การ ที่ไปที่มาของเงิน ส่งมอบให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ปรากฎในข่าว น่าเชื่อได้ว่า เงินจำนวนดังกล่าว ที่นายชูวิทย์จะนำมามอบให้  อาจเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งตอนนี้ทางกองบังคับการปราบปราม กำลังสอบสวนคดีของ "สารวัตรซัว" อยู่ และก็มีผู้มาแจ้งความให้ตรวจสอบ ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำเงินไปมอบให้นายชูวิทย์ จึงมอบหมายให้กองบังคับการปราบปราม เป็นผู้ดำเนินการในการรับเงินมาในรูปแบบ "ของกลาง" เพื่อนำไปสืบสวนข้อเท็จจริงต่อ และจะทำการสอบปากคำนายชูวิทย์ด้วย รวมถึงจะต้องเรียกบุคคล ที่ปรากฎชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน มาสอบปากคำ ทั้งพลตำรวจตรี อ.อ่าง , พลตำรวจโท ป.ปลา รวมถึงทนายษิทรา ที่เป็นผู้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฎ ส่วนกรณีที่ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ออกมาเปิดเผยว่า เงินจำนวนนี้ไม่ใช่ของสารวัตรซัว ก็ต้องให้สืบสวนก่อนว่า เป็นเงินของใครกันแน่

พฤติการณ์ของนายชูวิทย์ ที่มีการรับเงินมานั้น จะเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินหรือไม่ ก็ต้องรอดูการสอบปากคำนายชูวิทย์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อน อย่างไรก็ตาม หากนายชูวิทย์ไม่นำเงินมามอบให้ ก็อาจต้องเรียกมาตรวจสอบ แต่ตนเชื่อว่า นายชูวิทย์จะมาตามที่ได้แจ้งไว้ ซึ่งทราบว่าตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอน การขอรับเงินคืนจากมูลนิธิ