posttoday

“บิ๊กโจ๊ก” ส่งป.ป.ช. สอบ 116 ตม. พันทุนจีนสีเทา

09 มีนาคม 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รอง ผบ.ตร. หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ได้ส่งสำนวนคดีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 116 นายที่มีส่วนเกี่ยวพันในการให้วีซ่าแก่ทุนจีนสีเทา ให้กับ ปปช.ไต่สวนต่อ ชี้เป็นการเอื้อประโยชน์

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รอง ผบ.ตร. เผยว่า  สำนวนคดีในวันนี้  มีผู้ต้องหาเป็นข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 116นาย  ซึ่งแบ่งออกเป็นในฐานความผิดมาตรา 157 ว่าด้วยการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  จำนวน 107 นาย ต่างกรรมต่างวาระ รวม 8,000 กรรม  

ขณะที่ความผิดมาตรา 149   ว่าด้วยการเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบความเชื่อมโยง มีตำรวจที่เกี่ยวข้อง 9 นาย โดยในขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 400 ปาก รวมพยานหลักฐานต่างๆในคดีทั้งหมดที่จะส่งมอบในครั้งนี้กว่า 40 ลัง หรือจำนวนกว่า 1 แสนแผ่น   

“บิ๊กโจ๊ก” ส่งป.ป.ช. สอบ 116 ตม. พันทุนจีนสีเทา

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่จังหวัด กาฬสินธุ์  ชัยภูมิ  ยโสธร  ร้อยเอ็ด  นครราชสีมา  ขอนแก่น สกลนคร แพร่  และเชียงใหม่

ที่ผ่านมาชุดสืบสวนได้มีการมอบหมายให้กับพล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปแจ้งความที่ สภ.เวฬุวัน  เพื่อดำเนินคดีในความผิดครั้ง และได้มีการสอบปากคำ พยานทั้งหมดไปเรียบร้อยแล้ว

แต่ในสวนของผู้ต้องหาไม่ได้มีการสอบปากคำ เนื่องจากเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนที่สามารถทำได้  หากหลักฐานและพยานมีน้ำหนักเพียงพอที่จะดำเนินคดีในความผิด 

“บิ๊กโจ๊ก” ส่งป.ป.ช. สอบ 116 ตม. พันทุนจีนสีเทา  

ผู้ต้องหาที่เป็น ตำรวจ ยศนายพล จำนวน 3 นาย ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการเรียกมาสอบปากคำ แต่ยืนยันว่าทั้ง3ตกเป็นผู้ต้องหาในฐานความผิด 157  ด้วย รวมทั้งนายตำรวจที่เกษียณอายุราชการไปแล้วก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน  

นอกจากนี้ “บิ๊กโจ๊ก”ยังกล่าวถึง กรณีที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าตนเองปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวน  ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนเองถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ผู้ร้องเรียนสามารถกระทำการได้  เนื่องจากเป็นการตรวจสอบในทุกมิติของกระบวนการทำงาน ตนเองยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสกับทุกฝ่าย 

“บิ๊กโจ๊ก” ส่งป.ป.ช. สอบ 116 ตม. พันทุนจีนสีเทา

ทั้งนี้ การเข้ารับสำนวนคดีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เอื้อประโยชน์วีซ่าให้กับทุนจีนสีเทา ต้องส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น ในฐานะเจ้าของคดี ก่อนจะส่งมอบให้กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. ) เพื่อพิจารณา ไต่สวน ชี้มูลความผิดต่อไป