posttoday

มติเอกฉันท์ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องหมอพรทิพย์คดี GT200/Alpha6

09 มีนาคม 2566

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ยื่นฟ้อง "หมอพรทิพย์" คดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 ในส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่มีการจัดซื้ออย่างน้อย 4 สัญญา และถูกชี้มูลความผิดในทางอาญาด้วย

คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ให้ยื่นฟ้อง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญาและชึ้มูลว่ากระทำความผิดในทางอาญาด้วย
ถือเป็นการกลับมติของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ก่อนนี้เห็นควรไม่ฟ้อง พญ.คุณหญิงพรทิพย์  เพราะเห็นว่า "หลักฐาน"ค่อนข้างห่างตัว แต่การมีมติดังกล่าวของป.ป.ช. คุณหญิงพรทิพย์และผู้เกี่ยวข้องยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์
  
ก่อนมีมติเอกฉันท์ คณะทำงานฝ่าย ป.ป.ช. ได้สรุปความเห็นและมีการบรรจุระเบียบวาระเพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ยืนยันความเห็นว่า ควรฟ้องคุณหญิงพรทิพย์ ดังนั้นทำให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องกลับมาให้ป.ป.ช.ดำเนินการฟ้องคดีนี้เอง  

เมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่อง GT200 และ Alpha 6 รวม 20 สำนวน จากการไต่สวนทั้งหมด 25 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหาราว 100 ราย ไปแล้ว และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย