posttoday

ไทยสร้างไทย ดันตั้งกองทุนนวัตกรรม อุ้ม SME

08 มีนาคม 2566

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า นวัตกรรมเป็นทางเดียวที่จะทำให้ SME มีความเข้มแข็ง พร้อมแนะนำให้จัดตั้งกองทุนนนวัตกรรมเพื่อผลักดันทั้งสตาร์ตอัพและผลงานของนักเรียน นักศึกษา

วันที่ 7 มีนาคม 2566 เครือเนชั่น นำโดย สปริงนิวส์ กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจและโพสต์ทูเดย์ ได้จัดงานสัมมนา อนาคตประเทศไทย หัวข้อ นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนประเทศอย่างขาดไม่ได้ ซึ่ง 3 เรื่องหลักสำคัญที่จะต้องผลักดัน ได้แก่

1.ผลิตภัณฑ์ ที่ต้องคิดโปรดักส์ใหม่ๆ ตลอดเวลา

2.บริการ

3.กระบวนการ  

ไทยสร้างไทย ดันตั้งกองทุนนวัตกรรม อุ้ม SME

SME เปรียบเสมือนรากฐานของประเทศ ที่ต้องผลักดันให้เข้าถึงนวัตกรรม ทางพรรคมีนโยบายเสนอให้จัดตั้งกองทุนนวัตกรรม โดยให้บริษัทใหญ่ลงทุนให้กับ SME เข้าไปช่วยจ่ายเงินทุน ลดเงินทุน โดยนำภาครัฐ และเอกชนมาขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเดินไปด้วยกัน  ให้บริษัทเล็กสามารถแข่งขันได้ 

สำหรับแนวทางการนำนวัตกรรมของนักเรียน นักศึกษา มาใช้นั้น ต้องมีวิธีการ มีกองทุนมาสนับสนุนแต่ตอนนี้ยังไม่มีองค์กรใดที่ผลักดันอย่างชัดเจน เราไม่มีเงินทุนมาสนับสนุน พรรคไทยสร้างไทยเรามีนโยบายกองทุนนวัตกรรม โดยจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการสตาร์ตอัพและ SME  เอกชนคอยสนับสนุนด้านเงินทุน และรัฐเข้ามาซัพพอร์ต