posttoday

"รังสิมันต์ โรม"สอบผู้พิพากษาถอนหมายจับสว.ทรงเอ

08 มีนาคม 2566

"รังสิมันต์ โรม" ร้อง คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม สอบผู้พิพากษาศาลอาญาถอนหมายจับส.ว.ทรงเอ ดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 8มี.ค.2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือถึงสำนักคณะกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม (สนง.คกก.ตุลาการศาลยุติธรรม) เพื่อให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาที่ถอนหมายจับสว.ทรงเอซึ่งมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน กรณีที่สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไป  152และเปิดเผยถึงสว.ทรงเอ ซึ่งเป็นตัวละครที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและการฟอกเงิน  ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ บช.ปส. ที่รับผิดชอบคดีนี้ ได้มายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอออกหมายจับ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หลังจากมาขอ ออกหมายจับ  ในช่วงเช้า ของเดือนต.ค.2565 ศาลได้อนุมัติหมายจับแล้ว แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีการยกเลิกหมายจับฉบับดังกล่าว  โดยสาเหตุสำคัญ ที่ปรากฏในคำอธิบายของผู้พิพากษา ที่ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาและมีการเขียนไว้ในคำสั่งเพิกถอนหมายจับว่า ได้รับฟังคำแนะนำจากอธิบดีผู้พิพากษาฯ ว่า บุคคลที่ถูกออกหมายจับ หรือ สว.ทรงเอ  เป็นบุคคลที่มีความสำคัญ  และศาลไม่ทราบมาก่อน ว่า พนักงานสอบสวน มายื่นคำร้องเพื่อ ออกหมายจับบุคคลดังกล่าว จึงขอให้มีการเพิกถอนหมายจับ และขอให้พนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกก่อนซึ่งหากพิจารณาตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คดีที่มีอัตราโทษสูง ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน  โดยทั่วไปไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องออกหมายเรียกก่อน สามารถที่จะดำเนินการออกหมายจับได้เลย  และในชั้นต้น เดิมทีศาลก็คงจะเห็นด้วย ว่า บุคคลดังกล่าว เป็นวุฒิสมาชิกหรือไม่ จึงออกหมายจับให้ แต่ปัญหาในระบบกฎหมายของไทย ไม่ได้แบ่งแยกว่า  การปฏิบัติกับ วุฒิสมาชิก กับการปฏิบัติ กับบุคคลธรรมดา ต้องมีความแตกต่างกัน เพราะหลักการของกฎหมาย ทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน  
 

ดังนั้นทุกคนจึงต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน   เมื่อเป็นเช่นนี้ การไปขอถอนหมายจับแบบนี้ อาจจะมีปัญหาในเรื่องของความถูกต้อง ของกระบวนการยุติธรรม หรือความถูกต้องในเรื่องความชอบเรื่องกฎหมาย ของหลักปฏิบัติของผู้พิพากษา  ซึ่งบุคคลที่ตนเองจะยื่นเป็นข้อมูลและเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ประกอบด้วย อธิบดีผู้พิพากษาฯ รองอธิบดีผู้พิพากษาฯ และ ผู้พิพากษาที่นั่งบัลลังก์ ในวันดังกล่าวโดยนำหลักฐานเป็นเอกสาร ต่างๆที่หวังว่า จะนำไปสู่การดำเนินการเพื่อขอให้มีการตรวจสอบต่อไป และหวังว่า ถ้ามีการตรวจสอบเรื่องนี้ จะสร้างความเป็นธรรม และความยุติธรรมให้กับคดีนี้ได้