posttoday

อสส.แจงปมไม่ตั้งคนนอกร่วมตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง6คดีสำคัญ

02 มีนาคม 2566

โกศลวัฒน์  อินทุจันทร์ยง รองโฆษกอสส.แจงเหตุไม่ตั้งคนนอกมาร่วมตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง 6คดีสำคัญเพราะไม่มีความรู้เข้าใจขั้นตอนการทำงานพนักงานอัยการ ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำหน้าที่ของคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากอัยการสูงสุด

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าหลังนางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง 6 คดีสำคัญ ที่ก่อนหน้านี้ อัยการผู้รับผิดชอบคดีมีคำสั่งไม่ฟ้อง ได้แก่คดีเผาสวนงูภูเก็ต , คดีของนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ กับพวก , คดีซี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก หรือคดีที่บริษัทเครือของนายเปรมชัย กรรณสูต ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่า , คดีของนายแทนไท ณรงค์กูล กับพวก , คดีบ่อนพนันออนไลน์มาวินเบตดอทคอม , และคดีจับยาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 400,000 เม็ดที่จังหวัดนนทบุรี รวม 6 คดี โดยแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบรวม 5 คณะ

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการรื้อตรวจสอบทั้ง 6 คดี เนื่องมาจาก ทีมงานของอัยกาสูงสุดได้ตรวจสอบข่าวต่างๆที่มีการนำเสนอต่อสื่อมวลชน และจากบุคคลหลายส่วนรวมถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พี่มายื่นเรื่องร้องเรียนต่ออัยการสูงสุด และคณะทำงานเห็นว่าเป็นคดีที่อาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร จึงต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าคำสั่งและสำนวนคดีเป็นไปด้วยความถูกต้องหรือไม่ และอาจมีการเรียกพนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือสื่อมวลชนที่มีการเผยแพร่ข่าว เข้ามาให้ข้อมูลด้วย โดยหากพบว่ามีประเด็นใดที่บกพร่องก็จะรายงานต่ออัยการสูงสุดโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่ากรอบระยะเวลาจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เดือน

ส่วนพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบทั้ง 6 คดี เบื้องต้นไม่ใช่พนักงานอัยการคนเดียวกัน ส่วนแต่ละคนจะมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่ ต้องให้คณะทำงานตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน เพราะโดยปกติทั่วไปอัยการก็มักจะรู้จักกันในวงการอยู่แล้ว และระหว่างที่คณะทำงานมีการตรวจสอบทั้ง 6 คดีอยู่นี้ ก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องสั่งพักงานหรือปลดอัยการผู้รับผิดชอบ 6 คดีที่เป็นประเด็นออกจากคดีอื่นที่ทำอยู่ เพราะในชั้นนี้เป็นเพียงการตรวจสอบชั้นต้นเท่านั้น และยังไม่พบข้อบกพร่องต่อหน้าที่ และหากพบข้อพกพร่อง ก็ต้องนำเสนออัยการสูงสุดพิจารณาก่อนว่าจะดำเนินการทางวินัยอย่างไรหรือไม่

และท้ายที่สุดแล้ว หากพบว่ามีคดีใดบกพร่องไป แล้วอัยการสูงสุดจะสามารถรื้อคดีที่พนักงานอัยการเคยมีคำสั่งไม่ฟ้องได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่าข้อบกพร่องที่พบเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายให้สามารถรื้อคดีได้หรือไม่ เช่น จะต้องพบพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งเบื้องต้นกฎหมายมีแนวทางไว้ให้อยู่แล้ว

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงไม่เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานกลาง หรือหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาช่วยตรวจสอบ แทนที่จะเป็นอัยการตรวจสอบอัยการด้วยกันเอง รองโฆษกอัยการสูงสุดกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกอาจไม่ทราบถึงระเบียบและแนวทางการทำงานของพนักงานอัยการเท่าคณะทำงานที่แต่งตั้งขึ้นมา ซึ่งคณะนี้เป็นว่าที่ รองอัยการสูงสุดและ อัยการสูงสุดหลายท่าน ที่จะมาทำงานสานต่อภารกิจจากอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะหมดวาระในอีกประมาณ 7 เดือน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจคณะทำงานชุดนี้