posttoday

เลือกตั้ง66 : "แสวง บุญมี" เลขา กกต.ยึด 4 หลักการ ทำงานตามกฎหมาย

24 กุมภาพันธ์ 2566

"แสวง บุญมี" เลขากกต.ยึด4หลักการ ทำงานตามกฎหมาย มั่นใจจัดการเลือกตั้ง 2566 ตลอด18ชั่วโมงของวันลงคะแนนต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนา เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลาระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกับสื่อมวลชนและเครือข่าย สนง.กกต.เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 พร้อมกล่าวว่า ความร่วมมือของสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์เป็นกลไกสำคัญ เพราะการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมย่อมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และมีความเชื่อถือในการปฎิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

ดังนั้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์จึงจำเป็นเพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไปสู่ประชาชนทั่วประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็วและสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นจำนวนมาก จึงต้องอาศัยสื่อมวลชนและภาคีเครือข่ายร่วมมือกันเพื่อให้การสื่อสารประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งทุกระดับเป็นไปโดยทั่วถึง แล้วหวังว่า ทุกคนจะช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้งให้เกิดประสิทธิผลอย่างดีที่สุดเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างสุจริต โปร่งใสและชอบด้วยกฎหมาย
 

 

พร้อมกันนี้ นายแสวง ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาสื่อทุกสื่อให้ความร่วมมือกับ สำนักงาน กกต.เป็นอย่างดี แต่ที่ลงข่าวไม่ตรง ส่วนมากเกิดจากคอลัมนิสต์และคนที่พยายามเป็นสื่อในโซเชียล เพราะไม่ใช่ข่าว แต่เป็นความเห็น  บางครั้งจึงไม่ตรงกับข่าวข้อเท็จจริง แต่ก็ยืนยันว่า ทุกความเห็นก็จะเป็นข้อคิดในการทำงานของ กกต. ยืนยัน กกต.ทำงานเพื่อประเทศไทย ให้ถูกกฎหมาย ไม่ได้คิดเพื่อให้ถูกใจใคร ทั้งนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ผ่านมาที่ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กกต.และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่วนประชาชนจะมีความเห็นอย่างไรก็เป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ

 

อย่างไรก็ตาม ตนพูดกับทีมงานเสมอว่า ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกคน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ โดยใช้หลักการ 4 ข้อ คือ 1.การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม หมายถึง เราทำถูกต้อง 2.การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส 3.การเลือกตั้งที่มีประสิทธิภาพ บ่งบอกถึงความเรียบร้อย และ 4. การมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องของทุกคน ถ้าทุกคนรู้กติกา จะไม่ถูกชักนำจากแรงจูงใจทางการเมือง 
 

 

ทั้ง 4 หลักการจะแทรกอยู่ในกระบวนการทำงานของ กกต.ทุกขั้นตอน แต่วันเลือกตั้งจริงอาจจะไม่ถูกต้อง 100% เช่น ข้อการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะกรรมการประจำหน่วยเป็นชาวบ้าน ความผิดพลาด ความคลาดเคลื่อนอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ก็พยายามทำให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ได้ หากสำนักงาน กกต.รักษา 18 ชั่วโมงในวันเลือกตั้งไม่ได้ คำถามจะเกิดกับเราทันที และก็จะยืนอยู่ยาก ตนจึงให้โจทย์กับสำนักงาน กกต.ในการรักษา 18 ชั่วโมงช่วงวันเลือกตั้งให้เป็นด้วยความเรียบร้อยให้ได้

 

ณ วันนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ได้ช้า ไม่ได้เร็ว แต่เป็นไปตามแผน ซึ่งก็ต้องดูพรรคการเมืองด้วย โดยเฉพาะการส่งผู้สมัครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตอนนี้กกต.มีเวลาตามกฎหมายและมีเวลาให้พรรคการเมืองเท่านั้น ยอมรับว่า กกต.อยากให้พรรคการเมืองแข็งขันเยอะๆและมีความพร้อมเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน ขณะเดียวกัน กกต.ก็ต้องช่วยพรรคการเมืองให้ทำไพรมารีโหวตและส่งผู้สมัครได้อย่างเรียบร้อย แต่ต้องยอมรับว่า ในการทำไพรมารีโหวตครั้งนี้ยากขึ้นกว่าครั้งที่แล้ว แต่จากภาพรวมยังไม่เห็นว่า มีพรรคการเมืองใดที่ไม่เรียบร้อย

 

ทั้งนี้ ตนมั่นใจเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ทุกคน ที่วันนี้ได้เตรียมความพร้อมตามเงื่อนเวลาที่เกิดขึ้น แต่การเลือกตั้งจะเรียบร้อยและเป็นที่ยอมรับนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากคนในชาติ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือพรรคการเมืองให้แข็งขันกันโดยเคารพกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่า ผลน่าจะออกมาดี หากหวังแต่ชัยชนะ ผลก็จะแตกต่างออกไป ไม่ต้องร่วมมือกับ กกต.แต่ร่วมมือกับประเทศชาติ ยืนยัน กกต.ไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานทางการเมือง แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานและประโยชน์ของประเทศชาติ