posttoday

หมอสุภัทรสู้คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรมร้องเสรีพิศุทธ์ตรวจสอบ

02 กุมภาพันธ์ 2566

หมอสุภัทร ร้อง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดนโยกย้ายไม่เป็นธรรม พบข้อพิรุธให้ผู้ตรวจราชการมีอำนาจแทนปลัดกระทรวง พร้อมให้กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบ อนุทิน ขึ้นป้ายนโยบายสาธารณสุข จงใจหาเสียงแอบแฝงหรือไม่

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ยื่นหนังสือกับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ที่ได้รับความไม่เป็นธรรมเรื่องการโยกย้ายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ซึ่งถือว่าเป็นความไม่มีธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข

นพ.สุภัทร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า พบข้อพิรุธชัดเจนคือมีการการสั่งย้ายผู้ตรวจราชการทั้งๆที่ผู้ถูกแต่งตั้งไปแค่เดือนเดียว เนื่องจากไม่ลงนามสั่งย้ายตนเอง และการโยกย้ายของกระทรวงสาธารณสุขโดยปกติการย้ายเป็นอำนาจของปลัด แต่ครั้งนี้ปลัดไม่ลงนามแต่มีการทำหนังสือระเบียบการย้ายขึ้นมาใหม่ และให้อำนาจผู้ตรวจราชการย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนได้ ซึ่งชัดเจนว่าการโยกย้ายครั้งนี้ส่อถึงความไม่มีธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังมีป้ายนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มีรูปของนายอนุทินชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เด่นชัด จึงมองว่าอาจมีการหาเสียงแอบแฝงหรือไม่ จึงนำเรื่องนี้ มาให้กรรมาธิการ ป.ป.ช.ตรวจสอบด้วยว่าผิดกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)หรือไม่ 

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า โจรย่อมทิ้งร่องรอย และสิ่งที่ยื่นหลักฐานมา ถือเป็นข้อผิดสังเกตในเรื่องการบริหารแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาในชั้นกมธ.ป.ป.ช.ต่อไป