posttoday

“จิรายุ” สวดยับ ส.ว.ชงแก้รธน. ม.158 เปิดทาง “บิ๊กตู่” อยู่ยาว

14 มกราคม 2566

แนะเปิดอภิปราย 152 เตือน “รัฐบาล” เพื่อประโยชน์ประเทศชาติประชาชน จะได้รู้ว่า มี ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. มีไว้ทำไม

นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. พยายามจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่เคยกำหนดไว้ว่า นายกฯต้องอยู่ได้แค่ 8 ปี โดยจะเสนอให้เป็นได้ตลอดชีวิตนั้น ท่าน ส.ว. บางคนแค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่อายุ ส.ว. เหลือเพียงอีก 1 ปี กลัวจะไม่ได้กลับเข้ามาเป็นอีก เลยต้องออกแอ็คติ้งโชว์พาวทั้งๆ ที่ 4 ปีมานี้ มีกฎหมายสำคัญระดับชาติ

 

ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตย และเรื่องดีดีที่สังคมนี้ต้องการผ่านการแก้ไข ปรับปรุงกฎหมายสำคัญมาตั้งแต่ต้นปี 62 ไม่เคยเห็นสมาชิกวุฒิสภาลงความเห็นหรือเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใดๆ ในสภาที่มาจากฝั่งคนที่ไม่ใช่พรรค ไม่ใช่พวก ตนเองเลย นอกจากการโหวตนายกรัฐมนตรีครบถ้วนทุกคนทั้งวุฒิสภา แต่พอพลเอกประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งกลัวอยู่อีก 2 ปี ครบ 8 ปี ไม่หนำใจพอ ก็เลยรีบเสนอเอาใจนายซะงั้น
 

 

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า สมาชิกวุฒิสภา ลูกศิษย์ ก้นกุฏิ คสช.ยังออกมาบอกว่า พรรคเพื่อไทยจะกลัว ตนเลยอยากถามกลับว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องกลัวอะไร 8 ปีมานี้เค้าเลิกกลัวกันไปนานแล้ว คนที่ควรกลัวคือ พลเอกประยุทธ์ หรือสมาชิกวุฒิสภาบางคน เพราะหากแก้ไขจริง จะให้พลเอกประยุทธ์ อยู่ต่อไปตลอดชาติ ก็เป็นเรื่องของ ส.ว. แต่คนที่รับกรรมก็คือ ประชาชนและประเทศชาติที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 57 จนถึงปัจจุบัน อาการของประเทศเข้าขั้นโคม่ายังไม่พออีกหรือ

 

เพราะฉะนั้นการที่ท่าน ส.ว. จะทำอะไรเพื่อเป็นประโยชน์ของประชาชน ก็อย่าทำเพื่อคนคนเดียวเลยสงสารประเทศไทยบ้างเถอะ และที่สำคัญใช่เรื่องหรือ นี่ใกล้เลือกตั้งเหลือประชุมสภาไม่กี่นัดจะมาเสนอเรื่องแบบนี้ ส.ว. น่าจะเสนอเปิดไม่ไว้วางใจอภิปราย 152 บ้าง

 

เพื่อชี้แนะรัฐบาล จากประสบการณ์ความสูงวัยของท่าน จะได้สะท้อนให้กับรัฐบาลรู้บ้างว่า ในมุมของพวกท่าน ประชาชน เขาจะได้รู้ว่า จ่ายเงินภาษี เงินเดือนมากมายให้กับสมาชิกวุฒิสภาแล้ว ควรมี ส.ว.ไว้ทำไม