posttoday

เปิดประวัติ สุทธิพงษ์ 'ปลัดมหาดไทยหมื่นล้าน'

30 ธันวาคม 2565

เปิดประวัติ'สุทธิพงษ์ จุลเจริญ'หลังคลิปสะเทือนคลองหลอด ตำหนิลูกน้องโง่ ฉายา'ปลัดมหาดไทยหมื่นล้าน' หนึ่งเดียวนักเรียนทุนจุฬาฯชนบท จากอ.แหลมงอบ จ.ตราด เคยเป็นผู้ว่าราชการฯอายุน้อยสุดวัย46่ และคอนเนคชั่นกับฝ่ายการเมือง

 กรณีมีการเผยแพร่คลิปสะเทือนคลองหลอด เมื่อนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทย ตำหนิการทำงานของราชการชั้นผู้น้อย ระหว่างการประชุม ]เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2565 ขณะที่เจ้าตัวออกมาชี้แจงว่า การใช้คำว่าโง่ ไม่ได้เหยียดลูกน้อง แต่เป็นการหยอกเย้าคนในมหาดไทยเค้ารู้กันดีของจริงยาวกว่าในคลิปที่มีการตัดตอนแล้วนำมาเผยแพร่ ซึ่งเจ้าตัวจะชี้แจ้งข้อเท็จจริงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในโอกาสต่อไป 

นายสุทธิพงษ์ มีชื่อเล่นเรียกในวงการว่า "ปลัดเก่ง"เกิดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2507 ที่อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด สมรสกับนางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์  ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) ธุรกิจด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ประธานกรรมการบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ แอสเซ็ท จำกัด บริษัท โซล่า เพาเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท โซล่าร์ เพาเวอร์ รูฟ จำกัด ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดมหาดไทยคนที่ 40 ตามมติครม.เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 และเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ร่ำรวยมาก มีทรัพย์สินรวมกับภรรยากว่า 1 หมื่นล้านบาท จนได้รับฉายาว่า "ปลัดมหาดไทยหมื่นล้าน"

นายสุทธิพงษ์ เป็นนักเรียนคนแรกของโรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราดที่สอบได้คณะรัฐศาสตร์(การปกครอง)จุฬาฯโดยทุนจุฬาฯชนบท เป็นนิสิตคณะรุ่นที่ 36

  • จบปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • ปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ปริญญาเอก รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการปกครอง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

นายสุทธิพงษ์ มีเพื่อนร่วมรุ่นคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ คือนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำลังสอบสวนคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง

นายสุทธิพงษ์ บรรจุรับราชการครั้งแรกเป็นปลัดอำเภอ อำเภอ วังเหนือ จังหวัดลำปาง บรรจุรุ่นเดียวกับนายนิสิต จันทร์สมวงศ์​ รองปลัดมหาดไทย และนายสุทธิพงษ์ เป็นนักเรียน นอ. รุ่นที่ 48 มีเพื่อนร่วมรุ่นคนดังคือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม คนปัจจุบัน ตลอดชีวิตเส้นทางราชการนายไม่เคยดำรงตำแหน่ง นายอำเภอหรือหัวหน้าสำนักงานจังหวัดมาก่อน เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดฯครั้งแรกที่นครนายก เมื่อ 24 ธ.ค.2553 ซึ่งอายุน้อยที่สุดในวัย46 เคยเป็นเลขานุการ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยและผอ.ศอบต.นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีมาก่อน

นายสุทธิพงษ์ เคยประสบอุบัติเหตุจากจักรยานล้มตกภูเขา ระหว่างขี่จักรยานจากบ้านพักไปตรวจราชการโครงการปลูกป่าฟื้นฟู เขาขยาย จังหวัดชัยนา เกือบเสียชีวิต ต้องเย็บ 80 เข็ม ในวันคล้ายวันเกิดนายสุทธิพงษ์จะฉลองวันเกิด ด้วยการถือปิ่นโต  ตามบิณฑบาตร สมเด็จพระมหาวีระวงค์ เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งปฎิบัติมาตลอด 20 ปี

นายสุทธิพงษ์ เคยให้สัมภาษณ์กับโพสต์ทูเดย์ เมื่อหลายปีก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดมหาดไทยว่า ชีวิตเกิดและเติบโตมาจากเด็กต่างจังหวัด อาศัยอยู่กับวัดกับพระ การได้รับราชการทำงานเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทยชีวิตก็มาเกินความคาดหมายแล้วและชีวิตก็มีพร้อมทุกอย่างไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าได้ทำงานสนองคุณแผ่นดิน