posttoday

'วราวุธ' ให้ว่าไปตามเนื้อผ้า คดีอธิบดีกรมอุทยานฯเรียกรับผลประโยชน์

27 ธันวาคม 2565

'วราวุธ ศิลปอาชา ' ตกใจอธิบดีกรมอุทยานฯถูกจับเรียกรับผลประโยชน์ กำชับปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ย้ำข้าราชการต้องทำงานยึดความโปร่งใส ไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับทราบกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ในการแต่งตั้งโยกข้าราชการในหน่วยงานแล้ว

"ก็ตกใจพอสมควร เมื่อเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย จึงต้องว่าไปตามตัวบทกฎหมาย ให้กฎหมายเป็นตัวตัดสินและคงต้องให้ปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรฯ รายงานเข้ามาเรื่องนี้ระเบียบการปฏิบัติราชการ รวมถึงกฎหมาย ป.ป.ช.ว่าอย่างไรให้ดำเนินการตามนั้น" นายวราวุธ กล่าว 
 

นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง นโยบายที่ย้ำกับผู้บริหารกระทรวง เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่ง ขอให้ดำเนินการโดยสุจริต แต่พอเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา จึงได้ให้ปลัดกระทรวง ย้ำกับข้าราชการอีกครั้งเรื่องความโปร่งใส และไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง

ส่วนที่ว่าจำเป็นต้องไปรื้อการโยกย้ายที่ผ่านมาหรือไม่ก็ต้องว่ากันตามระเบียบก่อน ปลัดกระทรวงคงต้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป ซึ่งการโยกย้ายตั้งแต่เบื้องต้นเป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของอธิบดี เพราะตั้งแต่เข้ามาทำงานในระดับกรมหรือกระทรวงก็ดำเนินการผ่านปลัดกระทรวงตามสายบังคับบัญชา เรื่องภายในกรมอยู่ในอำนาจอธิบดี ส่วนเรื่องนี้ถือเป็นการเมืองภายในหรือไม่ขอให้ว่าตามเนื้อผ้า