posttoday

รู้จัก'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์' อดีตประธานปปง.ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยา

20 ธันวาคม 2565

เปิดประวัติ'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง' อดีตประธานปปง. ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยาเมืองไทย หลังลาออกให้ตรวจสอบอย่างโปร่งใส คลี่ปมถูกกล่าวหาเชื่อมโยงธุรกิจจีนสีเทา

กรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้สอบสวนพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการ/กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  และนายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ว่ามีการกระทำที่ส่อว่าผิดกฎหมายหรือจริยธรรม ให้การช่วยเหลือกลุ่มทุนจีนสีเทาหรือไม่ 

ต่อมา 19 ธ.ค.65พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่งประธานปปง.เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใส 

สำหรับ พล.ต.ปิยะพันธ์เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานปปง.เมื่อ 4ต.ค.2565 ซึ่งเดิมเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการปปง.มาก่อน ต่อมาได้รับการเสนอชื่อจากวุฒิสภา เมื่อ 15ก.พ.2564 ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ง.แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามมาตรา 57 (1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นเลขาธิการปป.เมื่อ 12 ก.ค.2564  

'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์' มีผลงานเป็นที่รู้จักในบทบาทของเลขาธิการปปง.คือ ‘การยึดทรัพย์’ เครือข่ายบ่อนพนันและพนันออนไลน์รายใหญ่ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายของหลงจู๊สมชายและเสี่ยโป้อานนท์ ที่เป็นข่าวโด่งดังเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ กระทั่งนำไปสู่กระบวนการยุติธรรม

'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์'ได้ชื่อว่าเป็น 'ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยา' คนหนึ่งในเมืองไทย เริ่มต้นเส้นทางจากการเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับ อดีตผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข จบการศึกษารัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต, รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต และยังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขั้นสูงสุด 'มหาวชิรมงกุฎ' และ'ประถมาภรณ์ช้างเผือก'

'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์' ผ่านการดำรงตำแหน่งสำคัญ ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาทิ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล, รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2,ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและครบกำหนดเกษียณอายุราชการปีนี้(2565)

การลาออกของ 'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์'ทำให้ 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' อดีตนักการเมืองคนดัง ผู้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวของกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทา เอ่ยปากชื่นชมผ่านเฟซบุ๊กในความเป็นลูกผู้ชายและความกล้าหาญในการตัดสินใจเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยปัจจุบัน เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกันและขอคารวะการตัดสินใจของ'พล.ต.ต.ปิยะพันธ์'

แต่อย่างไรก็ตาม กระบวนการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับ'พล.ต.ปิยะพันธ์'ยังคงต้องดำเนินต่อไปว่ามีส่วนเกี่ยวกับข้องกับ'ทุนจีนสีเทา' ตามที่ถูกพาดพิงหรือไม่