posttoday

รู้จัก"โกมล"ผู้ควักเงินซื้อลิขสิทธิ์ยูโรที่โรงงานแอร์โรซอฟเพิ่งไฟไหม้

16 พฤศจิกายน 2565

โรงงานรองเท้าแอร์โรซอฟไฟไหม้ ที่แท้เป็นของ"โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ" เจ้าสัวใจดี ผู้ควักเงินส่วนตัวกว่า300 ล้านบาท ให้คนไทยชมฟุตบอลยูโร 2020

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานรองเท้าแอโรซอฟ ถนนบางนาตราด กม.16 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี สมุทรปราการ สร้างความเสียหายทั่วทั้งอาคารของโรงงานความสูงขนาด 6 ชั้น ทำให้นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี มีคำสั่งห้ามใช้อาคารและห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้หน่วยพิสูจน์หลักฐาน และการฝ่ายโยธา เข้ามาตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรง  โพสต์ทูเดย์ขอแสดงความเสียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ที่ต้องแสดงความเสียใจและให้กำลังใจ เพราะเมื่อได้ตรวจสอบลงลึกรายละเอียดพบว่า โรงงานรองเท้าแอโรซอฟ เป็นของ นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด  (Aerosoft)  สปอนเซอร์หลักผู้ควักเงิน กว่า300 ล้านบาท คืนความสุขให้คนไทย ได้ชมฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปรอบสุดท้าย หรือยูโร 2020 ขณะนั้นไม่มีสถานีโทรทัศน์ช่องไหนหรือกลุ่มธุรกิจใดยอมลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการนี้ ทำให้ชื่อของนายโกมล เป็นที่รู้จักในช่วงข้ามคืน พร้อมๆกับเสียงเพลงยูโร แอร์โรซอฟ ที่ดังกระหึ่มในใจเมื่อราว2ปีก่อน

 
โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นบุตรคนที่ 4 ใน 5 พี่น้องต้นตระกูลจุฬางกูล-จึงรุ่งเรืองกิจ หนึ่งในตระกูลนักธุรกิจรายใหญ่ระดับแสนล้านของไทย ภายใต้ชื่อกลุ่มซัมมิทคอร์ปและไทยซัมมิท

นายโกมล มีบุตรชายชื่อนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและยังมีศักดิ์เป็นพี่ชายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่ากันว่าเพราะความแนบแน่นของนายโกมลกับกลุ่มสามมิตรในพรรคพลังประชารัฐ จึงยอมจ่ายเงินส่วนตัว 310 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์”ยูโร 2020” ดีลถ่ายทอดสำเร็จได้จากเจรจาเพียง 1วันเกิดจาก”สามมิตรคอนเน็กชั่น”และลูกชาย"พงศ์กวิน"


ขณะที่นายธนาธร กับนายพงศ์กวิน ลูกพี่ลูกน้องถือเป็นมังกรรุ่นเล็กใน"ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ"แต่ในทางการเมืองก็เดินคนละอุดมการณ์ นายสุริยะในฐานะผู้เป็นอา เล่นการเมืองครั้งแรกได้เข้าไปเป็นทีมงานของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สมัยที่สังกัดพรรคกิจสังคม ต่อมาไปเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ก่อนจะเคลื่อนใหญ่ไปพรรคพลังประชารัฐและพานายพงศ์กวินบุตรชายนายโกมลมาอยู่ด้วย นักการเมืองอาวุโสคนหนึ่งเคยพูดว่า ถ้านายพัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ บิดาของนายธนาธรยังมีชีวิต ลูกชายคนนี้ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

นายโกมล ถือว่าเป็นบุคคลที่กว้างขวางในแวดวงธุรกิจ การเมือง และตลาดหุ้น นอกจากจะเป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของซัมมิทฟุตแวร์แล้ว ยังทั้งเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสนามกอล์ฟ, พลังงาน-โครงสร้างพื้นฐาน, สินค้าเกษตร, หอพักให้เช่า,โครงการบ้านจัดสรรย่านรังสิตและมีชื่อเป็นกรรมการในบริษัทต่างๆ ทั้งบริษัทจำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด มากกว่า 100 บริษัท รวมมูลค่าสินทรัพย์ระดับหมื่นล้านบาท

นายโกมล เพิ่งตกเป็นข่าวดังเมื่อต้นปี2565 เมื่อยื่นมือเข้าช่วยเหลือด้านการเงินให้กับนายสมปอง นครไธสง หรืออดีตพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ทั้งการปลดหนี้แทนจำนวน 16ล้านบาท พร้อมกับให้บ้านและเงินทุนตั้งบริษัทแม่ปองอีก 100 ล้านบาท  

สำหรับบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด โรงงานรองเท้าแอโรซอฟ จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2522 ทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท  เป็นนิติบุคคลประกอบธุรกิจการผลิตรองเท้าในปี 2563 มีรายได้รวม 663.289 ล้านบาท รายจ่ายรวมอยู่ที่ 648.651 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 13.649 ล้านบาท