posttoday

วิ่งชิงเงินกู้0%

09 พฤษภาคม 2554

อสังหาฯ ดันเอาลูกค้าเข้าโครงการเงินกู้บ้าน 0% แต่ถูกปฏิเสธวงเงินหมดแล้ว ลือสะพัดล็อกให้ยักษ์ใหญ่ ขณะที่ ธอส.ยันโปร่งใส สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่รับมือ

อสังหาฯ ดันเอาลูกค้าเข้าโครงการเงินกู้บ้าน 0% แต่ถูกปฏิเสธวงเงินหมดแล้ว ลือสะพัดล็อกให้ยักษ์ใหญ่ ขณะที่ ธอส.ยันโปร่งใส สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่รับมือ

แหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า เงินกู้ 2.5หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 2 ปี จะหมดอย่างรวดเร็ว โดยผู้ประกอบการติดต่อสาขาของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขอเอาลูกค้าเข้าร่วมโครงการนี้ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธโดยให้เหตุผลสินเชื่อเต็มแล้ว

“ทั้งหมดทำให้มีการคาดการณ์ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ใช้เงินกู้กับ ธอส.อยู่เป็นประจำ จะได้สิทธิเงินกู้ดอกเบี้ย 0% เป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากสินเชื่อ 0% หมด จะมีธุรกิจอสังหาฯ ใช้โอกาสที่ตลาดกำลังตื่นตัว จัดกิจกรรมตลาดกระตุ้นการตัดสินใจต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจับมือกับธนาคารพาณิชย์ ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ โดยที่ผู้ประกอบการช่วยสนับสนุนงบ ซึ่งอาจจะเป็นดอกเบี้ย 0% ก็ได้” แหล่งข่าวเปิดเผย

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ได้กำชับปัญหาการล็อกเงินกู้ รวมถึงส่งจดหมายห้ามไม่ให้ล็อกคิวเกิดขึ้น นอกจากนั้นยังให้ฝ่ายตรวจสอบไปตรวจสอบการขอสินเชื่อในสาขาเขตกรุงเทพฯ

“ที่ผ่านมาผมยังไม่เคยได้รับโทรศัพท์ร้องขอจากผู้ประกอบการรายใดด้วย” นายวรวิทย์ กล่าว

ในวันแรกของการเปิดรับจอง คือวันที่ 9 พ.ค.นี้ นายวรวิทย์กล่าวอีกว่า จะให้สื่อมวลชนไปสังเกตการณ์ โดยติดตั้งระบบออนไลน์ให้เห็นยอดวงเงินกู้ตั้งแต่เริ่มต้นคือ0 บาทไปเรื่อยๆ

ธนาคารได้เพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อรองรับการใช้บริการสินเชื่อ 0% เพราะเชื่อว่าจะมีคนมาเข้าคิวจองกันเป็นจำนวนมาก

นายวรวิทย์ ประเมินว่า สาขาต่างจังหวัดนั้นคนเข้าคิวจองกู้คงจะไม่มาก เจ้าหน้าที่สาขาน่าจะรับมือได้ แต่พื้นที่เขตสำนักงานใหญ่และสาขาในกรุงเทพฯ จะมีประชาชนจำนวนมากเข้ามาขอยื่นกู้ จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือประชาชนที่เข้ามาติดต่อธนาคารให้ทั่วถึง โดยได้สั่งเสริมกำลังพนักงานจากแผนกอื่นๆ เข้ามาช่วยรับเรื่องการเข้าคิวกู้ในเขตกรุงเทพฯ และในสำนักงานใหญ่

ด้านระบบไอทีนั้น ได้สั่งให้แยกกระบวนการทำงานออกจากการทำธุรกรรมปกติเพิ่มเติม เพื่อบันทึกข้อมูลประมวลผล สรุปวงเงินยื่นกู้ออนไลน์ทั่วประเทศแบบเรียลไทม์

“ขอยืนยันว่าระบบนี้จะมีความโปร่งใสในการใช้สิทธิ คาดว่าสินเชื่อ 2.5 หมื่นล้านบาท น่าจะใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติ 23 เดือน เพราะต้องมีการตรวจสอบกับเครดิตบูโร และคุณสมบัติของผู้ยื่นกู้ด้วย” นายวรวิทย์ กล่าว

นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวว่า โครงการบ้าน 0% น่าจะทำให้บรรยากาศซื้อขายบ้านดีขึ้น หลังวงเงินหมด หลายๆ บริษัทจะออกโปรโมชันต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาดอีกรอบ สำหรับบริษัทจะมีแคมเปญกลางเดือน พ.ค. เพราะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคยังตื่นตัว