posttoday

ป.ป.ส.จับยาไอซ์เครือข่ายใหญ่ภาคเหนือ

08 มีนาคม 2554

ป.ป.ส.ร่วมกับตำรวจน้ำล่อซื้อไอซ์ 1.5 กก.รวบชาวไทยใหญ่ลักลอบจำหน่ายเตรียมขยายผลเครือข่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ

ป.ป.ส.ร่วมกับตำรวจน้ำล่อซื้อไอซ์ 1.5 กก.รวบชาวไทยใหญ่ลักลอบจำหน่ายเตรียมขยายผลเครือข่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ

นางสุรีย์ประภา ตรัยเวช เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงข่าวร่วมกับ พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.)จับกุมนาย

ป.ป.ส.จับยาไอซ์เครือข่ายใหญ่ภาคเหนือ สุ หว่าหลึ่ง

อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/ช หมู่ 1 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และไอซ์ 1.5 กิโลกรัมที่ซุกซ่อนในกระเป๋ามูลค่า 2.25 ล้านบาท  ภายหลังจากที่สืบทราบว่านายสุ เป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ อ.เวียงแหง โดยนัดส่งมอบที่บริเวณหน้าโรงแรมทริปเปิ้ลอินน์

นางสุรีย์ประภา กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำเข้าไอซ์จากแหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้านประมาณ80% ของการนำเข้าทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแอฟริกัน ว่าจ้างชาวไนจีเรีย กินี ปากีสถาน นำเข้าไอซ์ที่ผลิตในทวีปแอฟริกามีการจับกุมได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิอยู่หลายครั้ง

“ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 2554 มีการจับกุมไอซ์ที่ของกลางมีน้ำหนักเกินกว่า 1 กิโลกรัมได้แล้ว 24 ครั้ง รวม 51,355 กรัม ในจำนวนนี้เป็นการนำเข้าไอซ์จากแหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ จากการจับกุมอย่างเข้มงวดเป็นผลให้ราคาไอซ์ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านลดลงจากกิโลกรัมละ 8 แสนบาท เหลือ 6 แสนบาท” เลขาฯป.ป.ส.กล่าว

ด้านพ.ต.อ.อัคราเดช กล่าวว่า ได้ทำการสืบสวนมาหลายเดือนในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้ทำการตรวจสอบเครือข่ายไอซ์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ พบว่ามักมีการลักลอบนำไอซ์เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังจะขยายผล

“เราพบว่านายสุ ทำการลักลอบขายไอซ์มาแล้วกว่า 2 ปี และปล่อยของครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 เบื้องต้นผู้ต้องหาให้รับการสารภาพว่าไอซ์ 1.5 กิโลกรัมเป็นของตนเอง” พ.ต.อ.อัคราเดชกล่าว