posttoday

ฝากขังมือซุกบึ้ม!ป่วนม็อบ

26 มกราคม 2554

ตร.คุมตัว "ดำ เอี่ยมนาค" ฝากขังศาลอาญา รัชดาภิเษก ผยช.น.ระบุไม่โอนคดีให้ดีเอสไอ เพราะรัฐบาลยกเลิก  พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว คดีนี้จึงไม่เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

ตร.คุมตัว "ดำ เอี่ยมนาค" ฝากขังศาลอาญา รัชดาภิเษก ผยช.น.ระบุไม่โอนคดีให้ดีเอสไอ เพราะรัฐบาลยกเลิก  พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว คดีนี้จึงไม่เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

วันนี้ (26ม.ค.)  พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ นายธวัชชัย หรือ ดำ เอี่ยมนาค อายุ 37ปี พร้อมพวกอีก 4คน ผู้ต้องหาที่เตรียมก่อเหตุลอบวางระเบิดป่วนเมืองบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล  และสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 24ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตามที่ทางตำรวจนครบาล ได้จับกุมตัวผู้ต้องหา 5คน ได้พร้อมอาวุธสงครามจำนวนมาก โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า เตรียมจะมาก่อเหตุในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งทางตำรวจจะไม่ส่งตัวผู้ต้องหา หรือโอนคดีให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปแล้ว โดยคดีดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ หรือคดีเกี่ยวกับการก่อการร้ายเหมือนกับคดีที่ผ่านมา

พล.ต.ท.จักรทิพย์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดทางตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน  และในวันเดียวกันนี้จะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5คน ไปฝากขังต่อศาลผลัดแรก โดยนายธวัชชัย ทางสน.ดุสิต จะนำไปฝากขังต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ส่วนผู้ต้องหาอีก 4คน สน.บางมด  เจ้าของพื้นที่จะคุมตัวไปฝากขังต่อศาลอาญา ธนบุรี และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอคัดค้านการประกันตัวด้วย อย่างไรก็ตามทางตำรวจได้ทำการสอบสวนผู้ต้องหา เพื่อขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลังหรือร่วมขบวนการต่อไป

ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ พล.ต.ท.จักรทิพย์  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25มกราคมที่ผ่านมา ตนและพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1ได้ไปเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเบื้องต้นรับว่าจะชุมนุมอยู่ใน 3-7วัน  จากนั้นจะประเมินว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งยังไม่ชัดเจน อาจอยู่ต่อ หรือจะกลับก็เป็นไปได้ ซึ่งในเรื่องนี้เรามีการเจรจาอยู่แล้ว แต่จะได้ผลแค่ไหนก็อยู่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมด้วยว่าจะเชื่อฟังเรา หรือเจอกันครึ่งทาง

สำหรับจะมีการปรับแผนหรือไม่  หลังจากพบมีการเตรียมป่วนสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ นั้น ผบช.น. กล่าวว่า ในส่วนนี้เราตั้งด่านเข้มขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้มาชุมนุม  และต้องขอโทษพี่น้องประชาชนด้วยที่ต้องตั้งด่านจำนวนมาก ซึ่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนของทุกคน โดยการจราจรก็อาจติดขัดบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00น.พล.ต.ท.จักรทิพย์ พร้อมรอง ผบช.น. ผบก.น.1-9, ผบก.อก., ผบก.จร., ผบก.สปพ.,  ผบก.อคฝ. ผบก.ประจำ บช.น., ผกก.กก.ดส. และผกก.ทุกนายในสังกัด บช.น.ได้ร่วมกันประชุมผู้บริหารประจำเดือน และมอบหมายนโยบาย

พล.ต.ท.จักรทิพย์ กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า  ในการประชุมครั้งนี้เน้นย้ำ 2เรื่อง คือ เรื่องแรกได้มอบนโยบายตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งแต่ก่อนจะมีประชุมบริหารตั้งแต่ระดับ ผกก.ขึ้นไปทุกเดือน ก็ปรับเปลี่ยนให้ ผบก.มาแทนและลงไปมอบนโยบาย แต่ระดับ ผกก. จะเรียกให้มาประชุม 3เดือนครั้ง  เพื่อเรียก ผกก.มาปรับทิศทางการทำงาน โดยครั้งนี้ครบวาระ 3เดือนแล้ว จึงเรียกมาคุยว่าสถิติอาชญากรรมเป็นอย่างไร ทิศทางการทำงานเป็นอย่างไร โดยเน้นเรื่องประเด็นนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประเมินหรือไม่ เพราะนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ลดอาชญากรรมให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ผบช.น. กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ 2 ที่เรียกมา โดยเป็นของขวัญชิ้นที่ 9 ประชาวิวัฒน์  ให้ลดได้ 20 เปอร์เซ็นต์ภายใน 6 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาล