posttoday

หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล หารือวางกรอบถกงบปี68 ย้ำ ความสัมพันธ์เหนียวแน่น

10 มิถุนายน 2567

ทำเนียบคึกคัก หัวหน้า แกนนำตบเท้าประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ธรรมนัส ชี้ สัมพันธ์รัฐบาลเหนียวแน่น ขอสื่ออย่าคิดมากปม ทักษิณ พาดพิง ประวิตร อนุทิน ย้ำ ไร้ปัญหาความไม่ลงรอย เอกนัฎ เผยที่ประชุมเน้นย้ำ สส.เตรียมพร้อม วันสภาฯประชุมพ.ร.บ.ประชามติ ถกงบปี68 ช่วง 18-21มิ.ย.

วันที่ 10 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีหัวหน้าพรรค แกนนำแต่ละพรรคเข้าอย่างพร้อมเพรียง เช่น นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ นาย วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมหารือ

ร้อยเอกธรรมนัสให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงคนในบ้านป่ารอยต่อ ทำให้เข้าใจว่าหมายถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างที่นายทักษิณ ไปเป็นประธานอุปสมบท บุตรชาย นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 8มิ.ย.ว่า ผู้สื่อข่าวเข้าใจไปเองหรือไม่ นายทักษิณไม่ได้ระบุชื่อใคร ตนเพิ่งจะออกจากป่าที่ชัยภูมิมา ขออย่าไปคิดมาก

ส่วนตัวยังไม่ได้คุยกับใคร ไม่จำเป็นต้องเป็นกาวใจระหว่างนายทักษิณกับพลเอกประวิตร เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่กระทบกับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน นอกจากนี้ภายในเดือนนี้ พรรคร่วมรัฐบาล จะร่วมรับประทานอาหารค่ำ มีพรรคพลังประชารัฐเป็นเจ้าภาพ ได้เตรียมสถานที่ไว้พร้อมแล้ว แต่ยังรอความพร้อมของแต่ละพรรคว่าจะนัดกันวันไหน 

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีอยู่ตลอดเวลา ยืนยันความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาลยังคงเหนียวแน่น ข่าวต่างๆที่ออกมายังไม่ได้มีการหารือกับพลเอกประวิตร ตนเพิ่งกลับจากต่างจังหวัด สื่อมวลชนอย่าคิดมาก อย่าคิดไปไกล ตอนนี้มีปัญหาเรื่องราคา ปาล์มน้ำมันตกต่ำที่กำลังแก้ไขกันอยู่ 
 

นายอนุทินกล่าวว่า คงจะพูดคุยกันในเรื่องการเตรียมตัวอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่จะเข้าสภา จะอภิปราย สนับสนุนกันอย่างไร เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด 

“ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ การที่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกต พรรคร่วมไม่ลงรอยกันนั้น ถ้าไม่ลงรอยกันจะมานั่งทำงานร่วมกันได้อย่างไร”นายอนุทินกล่าว

นายเอกนัฏกล่าวภายหลังการหารือว่า ที่ประชุม พูดคุยเพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่จะมีการประชุมที่สภาฯ ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. พูดถึงสัดส่วนของผู้ที่จะเป็นกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ มอบหมายให้แต่ละพรรคไปเตรียมความพร้อมในการประชุมซักซ้อมเตรียมความพร้อมภายในแต่ละพรรค รวมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่จะประชุมวันที่ 18มิ.ย. โดยได้ขอความร่วมมือให้สส.แต่ละพรรค เข้าร่วมประชุมสภาอย่างพร้อมเพรียง

ก่อนหน้า ช่วงเช้าวันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงคนบ้านป่าที่สร้างความวุ่นวายทางการเมือง จะกระทบการทำงานของรัฐบาลและพรรคร่วมหรือไม่ว่า การสื่อสารพูดคุยกัน ผู้ใหญ่แต่ละคนในบ้านเมืองก็มีความห่วงใยบ้านเมือง แต่ละคนก็มีข้อมูลแตกต่างกันไป หน้าที่ตนในฐานะผู้นำรัฐบาล ของพรรคร่วมรัฐบาล มีปัญหาอะไรกัน มีหน้าที่ต้องพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า การที่ไปพาดพิงถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเกิดความหมางใจในพรรคร่วมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่าคุณทักษิณหมายถึงใคร”

ถามว่า ในทางการเมืองคนบ้านป่าก็เป็นที่รับรู้กันว่าเป็น พล.อ.ประวิตร นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่เคยเจอท่านนะครับ ทุกทีผมก็คุยผ่านตัวแทนพรรคที่อยู่ในรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ หรือร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องคุยกับพล.อ.ประวิตร โดยตรงหรือไม่ ในเรื่องนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่จำเป็นครับ ไม่มีความจำเป็น

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ไม่สร้างความหนักใจในการบริหารราชการแผ่นดินใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หนักใจ ผมไม่สบายใจ ทุกๆเรื่องก็มีคนเห็นด้วยไม่เห็นด้วยทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เราโฟกัสในหน้าที่ที่เราถูกมอบหมายมาคือดูแลพี่น้องประชาชน