posttoday

"บิ๊กโจ๊ก"ยื่นประธานรัฐสภาถอดถอนกรรมการป.ป.ช.ทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

16 พฤษภาคม 2567

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร. อาสากวาดบ้านป.ป.ช. ยื่นประธานรัฐสภาผ่านตัวแทน ตรวจสอบกรรมการป.ป.ช.ทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ ขอเวลา 2 สัปดาห์รวบรวมประชาชน 20,000 รายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภานายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อถอดถอนคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า ตั้งแต่มีการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นครั้งแรกที่มีการใช้สิทธิยื่นถอดถอนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐในองค์กรอิสระเป็นเป็นมิติใหม่ของไทย ดังนั้นจึงได้มายื่นขอตรวจสอบกล่าวเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีพฤติการณ์ชวนสงสัยว่าปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ร่ำรวยผิดปกติ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระอีกมากมายในการปฎิบัติหน้าที่ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทุกคน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ขั้นต่อจากนี้จะใช้เวลาราว2สัปดาห์รวบรวมรายชื่อประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236 
ไม่น้อยกว่า20,000 คนเพื่อให้มีการยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อเสนอต่อประธานศาลฎีกาและตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาไต่สวน โดยจะเปิดจุดแรกให้ประชาชนลงชื่อที่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นบ้านเกิดเป็นวันแรก ต่อด้วยจังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช เชียงใหม่ อุดรธานี ชลบุรีและขอนแก่น รวมถึงช่องทางออนไลน์ หักพาล.com ปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช.

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ระบุด้วยว่า การยื่นให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.รายนี้ไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวและไม่มีอะไรเหนือกว่าพลังประชาชน ประชาชนเท่านั้นจะปฏิรูปองค์กรอิสระได้ไม่ห่วงอะไรห่วงแค่ว่าประชาชนจะร่วมลงชื่อเกิน 20,000 รายชื่อที่ผ่านมามีแต่ประชาชนยื่นแก้ไขกฎหมายต่างๆ แต่ยังไม่เคยมีการรวบรวมรายชื่อแสดงพลังถอดถอนองค์กรอิสระ 

"วันนี้ประเทศไทยภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนถือเป็นพลังสำคัญที่จะนำมาซึ่งกระบวนการต่างๆในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระที่ปฏิบัติหน้าที่หรือมีพฤติกรรมอันควรสงสัยว่าปฎิบัติหน้าที่โดยความมิชอบส่วนจะลงสมัครเลือกส.ว. หรือไม่ พิจารณาขอพิจารณาก่อน"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว