posttoday

'รัชดา' ตอก 'เพื่อไทย' ให้อ่านบทความจาก IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของ ธปท.

05 พฤษภาคม 2567

'รัชดา ธนาดิเรก' อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊คชี้ 'เพื่อไทย' ควรหาโอกาสอ่านบทความจาก IMF จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องและ ปลอดจากความเขลาต่อความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หัวข้อ ”Strengthen Central Bank Independence to Protect the World Economy“ เผยแพร่เมื่อ 21 มี.ค. 24 ซึ่งเป็นประเด็นสืบเนื่องจากที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้กล่าวในงานอีเวนต์ของพรรคเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ว่า “ความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

โดยนางสาวรัชดา ได้โพสต์ในเฟสบุ๊ค ดร.รัชดา ธนาดิเรก - Rachada Dhnadirek มีเนื้อหาว่า

บทความจาก #IMF เรื่องความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคารกลาง #เพื่อไทย ควรหาโอกาสอ่าน จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการบริหารประเทศ ปลอดอคติจากความเขลาต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเสียที

บางส่วนที่น่าสนใจของบทความ
1.ผลสำรวจของ IMF ยืนยันความสำคัญ "ธนาคารกลางต้องมีความเป็นอิสระ" 
2.ธนาคารกลางที่มีคะแนนความเป็นอิสระสูง ทำได้ดีในการควบคุมการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของประชาชน ซึ่งช่วยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ 
3.ความเป็นอิสระยังส่งผลต่อการสร้างเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
4. รัฐบาลและธนาคารกลางต่างมีหน้าที่และบทบาทที่ตนเองต้องรับผิดชอบ ซึ่งต้องหารือกัน ไม่ใช่แทรกแซงกัน เพื่อให้เกิดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานที่สำคัญลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน

https://www.imf.org/en/Blogs/Articles/2024/03/21/strengthen-central-bank-independence-to-protect-the-world-economy