posttoday

ศาลรธน.ขีดเส้นก้าวไกลยื่นคำชี้แจงแก้ปมยุบพรรค15วัน

17 เมษายน 2567

ศาลรัฐธรรมนูญ ให้'ก้าวไกล'ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรคปมหาเสียงเลือกตั้งล้มล้างปกครองภายใน3พ.ค.67

เมื่อวันที่ 17เม.ย.2567 ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ปรึกษาคดีสำคัญและเป็นที่น่าสนใจ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (เรื่องพิจารณาที่ 10/2567)พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญออกไปอีก 30 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นควรให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน นับแต่วันที่ 18 เมษายน 2567 ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567  

ก่อนหน้านี้ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่ากรณีพรรคก้าวไกลขอยื่นขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คำร้องยุบพรรค เนื่องจากข้อกล่าวหาการล้มล้างการปกครองเบื้องต้นอนุมัติให้ขยายเวลา 15 วัน และอาจจะขยายได้อีกตามเหตุสมควร โดยพร้อมรับฟังผู้ขอจะต้องชี้แจงเหตุผล หรือหากจะยื่นพยานหลักฐานก็ทำได้ 
ซึ่งกระบวนการวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ยังไม่เกิดเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย.นี้ 

ส่วนที่มีการคาดการณ์ฟันธงว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบนั้น นายนครินทร์ ระบุว่า เป็นที่คาดการณ์เช่นนั้น แต่ข้อกฎหมายคนละข้อ  การตัดสินครั้งที่ผ่านมาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม.49 ส่วนการยุบพรรคเป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งเป็นคนละส่วนกันและคำร้องนี้กับกรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติเป็นคำร้องคนละอย่างกัน

ศาลรธน.ขีดเส้นก้าวไกลยื่นคำชี้แจงแก้ปมยุบพรรค15วัน ศาลรธน.ขีดเส้นก้าวไกลยื่นคำชี้แจงแก้ปมยุบพรรค15วัน ศาลรธน.ขีดเส้นก้าวไกลยื่นคำชี้แจงแก้ปมยุบพรรค15วัน