posttoday

เศรษฐา หนุน Entertainment Complex จุลพันธ์ ย้ำหัวใจหลัก ออกกฎหมายคุมให้ชัด

28 มีนาคม 2567

เศรษฐา ส่งสัญญาณหนุน Entertainment Complex กาสิโนถูกกฎหมาย นำเศรษฐกิจสีเทา ขึ้นสู่บนพื้น แนะสังคม เลิกเป็นอีแอบ จุลพันธ์ นำเสนอผลศึกษาต่อสภาฯ แจงขั้นตอนต่อไป ส่งรัฐบาลพิจารณา ชี้ หัวใจหลักของการเดินหน้า การออกกฎหมายควบคุม

KEY

POINTS

  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สนับสนุนแนวคิด Entertainment Complex ในการนำธุรกิจใต้ดินมาไว้ข้างบน เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ
  • สภาฯ รับทราบรายงาน ผลการศึกษาการเปิด Entertainment Complex มีสส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล นำเสนอแนวคิดต่างๆหลายแง่มุมที่จะก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบด้านลบ ที่อาจจะตามมา 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานผลการศึกษาการเปิดกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย โดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (ENTERTAINMENT COMPLEX) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ และร่างพ.ร.บ. สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. …. ที่มีการรายการสภาฯว่า คิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ จริงๆแล้วเราไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องกฎหมายกาสิโน แต่ให้มองเป็นเรื่องของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะรวบรวมหลายส่วน เราทราบกันดีต้องการจะยกเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมาอยู่บนพื้นให้หมด จะได้ควบคุมกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย ความเหมาะสม และเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ

เมื่อถามว่า จะสามารถขจัดปัญหาพวกที่เปิดบ่อนผิดกฎหมายได้ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า คิดว่าอันนี้เป็นแนวทางหนึ่งที่จะต้องทำได้ ถ้าหากทำให้ถูกกฎหมายได้ จะไปทำผิดกฎหมายทำไม และกฎหมายก็ออกมาว่าใครสามารถเข้าได้อย่างไร

ถามว่า อาจกลายเป็นการมอมเมาจะชี้แจงอย่างไรไม่ให้สังคมมองในแง่ลบอย่างเดียว นายเศรษฐา กล่าวว่า ถึงเวลาที่สังคมเราจะต้องมาดูกัน เรื่องของสังคมอีแอบ เรื่องนี้ก็มีอยู่แล้ว เอามากำกับดูแลให้เหมาะสมเพื่อฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองจะได้ดูแลให้ถูกต้อง มันมีอยู่แล้วทุกวันนี้ต้องยอมรับและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเราก็ต้องบริหารจัดการไปในระหว่างทาง ตนไม่แน่ใจว่ากฎหมายจะผ่านเมื่อไหร่ และจะมาเปิดได้เมื่อไหร่ ก็ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ระหว่างนี้ยังไงก็ต้องจัดการกับที่ผิดกฎหมายไป
 

ที่อาคารรัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ชี้แจงในสภา หลังจากกรรมาธิการวิสามัญฯได้ศึกษาแล้วเสร็จว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องท้าทายด้านหนึ่งคือ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อประเทศ แต่อีกด้านคือ ผลกระทบต่อสังคม เรื่องที่สำคัญอันหนึ่งคือ การยกร่างกฎหมาย ที่อาจนำมาใช้บังคับ ถ้าหากประเทศจะเดินหน้าในเรื่องนี้ ผลการศึกษาจากกรรมาธิการฯ ยังไม่ใช่ข้อยุติ สิ่งที่นำเสนอเป็นแค่รายงานการศึกษา เมื่อเสนอสภาฯ ถ้าที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ก็ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดเดินหน้า และไม่ใช่จุดสุดท้าย เพราะกลไกลสภาฯเมื่อรับรายงานมา ต้องส่งครม.พิจารณารายละเอียดต่อไปว่า โครงการลักษณะนี้มีความเหมาะสมกับประเทศหรือไม่ มีความเหมาะสมเดินหน้าอย่างไร เมื่อไหร่

"หัวใจหลักคือ กฎหมาย ที่เรานำเสนอ เป็นแค่การยกร่าง ซึ่งสมาชิกแต่ละท่าน อาจมีความเห็นแตกต่างกันของเนื้อหาแต่ละจุด ขอบคุณนายโกศล ปัทมะ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านกฎหมาย รวมทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่มาช่วยยกร่าง ซึ่งกฎหมายนี้ยังเป็นตุ๊กตา สุดท้ายหากเดินหน้าฝ่ายบริหาร ถ้าเห็นชอบ ยังต้องส่งกลับมาให้สภาฯ พิจารณารายละเอียดกฎหมายในการกำกับควบคุม" นายจุลพันธ์กล่าว

จากนั้น สส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ได้ร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง ในหลายแง่มุม เช่น ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เม็ดเงินที่ประเทศจะได้รับหากมีการเปิด Entertainment Complex เรื่องกาสิโน ก็เป็นการนำธุรกิจใต้ดินมาไว้บนดิน ควรมีการจัดเก็บภาษีอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึง การวางมาตรการป้องกัน ไม่ควรเปิดอย่างเสรีเกินไป ต้องมีการออกกฎหมายอย่างรัดกุม ป้องกันกลุ่มมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล ต่อการทำผิดด้านการฟอกเงินและด้านต่างๆด้วย