posttoday

ปานปรีย์เตรียมเจรจาญี่ปุ่นจากกระแสข่าวถอนฟรีวีซ่าไทย

28 มีนาคม 2567

ปานปรีย์ รับ เป็นห่วงกระแสข่าวญี่ปุ่นอาจถอนวีซ่าฟรีคนไทย เผยข้อมูลไม่พบคนไทยทำความผิดรุนแรง แค่อาจอยู่เกินเวลาบ้าง เตรียมบินตรงทำความเข้าใจ

นายปานปรีย์ พหิทธากร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวญี่ปุ่นอาจจะยกเลิกวีซ่าฟรีต่อประเทศไทย ว่า เรื่องนี้มีความเป็นห่วงอยู่   ซึ่งการขอวีซ่าสำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ขอความกรุณาอย่าทำผิดกฎหมาย หากเราไปทำผิดกฎหมายเขาก็มีสิทธิ์ยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกันหากมีใครมาทำผิดกฎหมายในประเทศไทยแล้วถือวีซ่าฟรี ตรงนี้ตรงนี้เราก็สามารถจะยกเลิกได้เหมือนกัน ในกรณีที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือทำให้เกิดปัญหาภายใน

 

ส่วนจำนวนคนไทยที่กระทำความผิดในญี่ปุ่นขณะนี้ เท่าที่ตนทราบยังมีจำนวนไม่ถึงกับจะยกเลิกวีซ่าฟรีให้ไทย และอีกไม่นานนี้ตนจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือด้วย ว่าทางญี่ปุ่นมีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม คนไทยชอบเดินทางไปญี่ปุ่น และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้ทำความเสียหายเรื่องที่รุนแรง แต่อาจมีบางคนที่อยู่เกินเวลาบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องอาชญากรรมรุนแรงอะไร ถ้าไปอธิบายให้ญี่ปุ่นฟังก็มีโอกาสที่จะต่อวีซ่าฟรีให้กับประเทศไทย โดยขณะนี้มีการพูดคุยกันระดับหนึ่งแล้ว

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาเจรจาขอวีซ่าฟรีเชงเก้น เข้าประเทศยุโรป จะเสร็จทันในปี 2567 หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงใช้เวลาเจรจาอีกสักพัก ส่วนจะต้องคุยกับทุกประเทศเลยหรือไม่ นายปานปรีย์ บอกว่า ก็อาจต้องคุย แต่คงไม่ทุกประเทศ ซึ่งในภาพรวมมีทั้งหมด 27 ประเทศ โดยอาจจะคุยในประเทศหลักๆ เพราะบางประเทศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันดีอยู่แล้ว ส่วนจะแล้วเสร็จปีไหน ตนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุดภายในรัฐบาลนี้แน่นอน