posttoday

'ธรรมนัส'ท้าสว.เปิดข้อมูลชุดพญานาคราชเรียกผลประโยชน์พ่อค้าของเถื่อน

25 มีนาคม 2567

“ธรรมนัส พรหมเผ่า ” ของขึ้น ปมสว.เหน็บยางพาราไม่ใช่แป้งท้าเปิดข้อมูลชุดพญานาคราชเรียกผลประโยชน์ แฉกลับ ก.เกษตร กวาดล้างสินค้าเถื่อนกระทบพ่อค้าหัวใส ประกาศสืบหาเป็นบริษัทญาติใค

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลุกขึ้นชี้แจงในที่ประชุมสภาหลังถูกอภิปรายพาดพิง ว่า เคยประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่าจะทำสงครามกับสินค้าเถื่อนทุกประเภท หลายท่านที่เป็นสมาชิกเป็นพี่เป็นน้องและเคยพร่ำสอนให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง อย่าหลงมัวเมากับอำนาจวาสนาและทรัพย์สินเงินทอง หลายท่านก่อนที่จะเข้ามาเป็นส.ว.เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ตนรู้สึกศรัทธาในตรงนี้ แต่เมื่อได้ฟังนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีปพูดในวันนี้ทำให้รู้สึก ในทางที่ไม่ค่อยจะดี ทุกคำพูดโดยเฉพาะคำพูดสุดท้าย ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง เป็นถึงนายแพทย์ แต่ทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ทิ่มตำผม 

ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ตนไม่สามารถย้อนกลับย้อนอดีตได้ แต่ต้นเลือกที่จะทำอะไรเพื่อบ้านเมืองเพื่อแผ่นดิน และที่ตั้งคำถามว่าประชาชนชาวสังขละบุรีเดือดร้อน ขอถามกลับว่าประชาชนคนไหน เพราะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้มงวดในการ ในการส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเรื่องที่ประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนมาว่ายางที่อยู่ในบริเวณนั้นมีการส่งกลิ่นเหม็น แต่ตนทราบมาว่าผู้ประกอบการที่มาร้องเรียนเป็นญาติพี่น้องกับท่าน

ดังนั้นที่ท่านบอกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยชุดพญานคราชมีการเรียกรับผลประโยชน์ ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่อีกไม่กี่วันก็จะเกษียณแล้ว เพราะฉะนั้นขอให้ช่วยชี้แจงว่าเป็นบุคคลใด ที่ตนแต่งตั้งเป็นผู้ปราบปรามสินค้าเถื่อนแล้วเรียกรับผลประโยชน์ ขออย่ากล่าวหาแบบคลุมเครือไม่ชัดเจน เมื่อกล้าเปิดหน้าแล้ว ต้องพูดให้สุดว่ามันผู้นั้นคือใคร ที่บังอาจเรียกรับผลประโยชน์

ร้อยเอกธรรมนัสยังระบุด้วยว่า กรณีที่ต้นลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เพราะได้รับร้องเรียนว่ามีกลุ่มพ่อค้าหัวใสไปปลูกยางในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะค่าแรงถูกต้นทุนการผลิตต่ำ และลักลอบนำมาขายในประเทศไทย สินค้าบางล็อคถูกส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย ยืนยันรัฐบาลจริงจังในการแก้ไขปัญหายางพารา ส่งผลให้น้ำยางสดราคาพุ่งสูงถึงกว่ากิโลกรัมละ 90 บาท  ยางรมควันเกือบ3หลัก ยืนยันไม่มีบัญชีนายบัญชีลูกน้อง

แน่นอนว่าการทำงานย่อมกระทบกับผู้เสียผลประโยชน์ซึ่งไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นกลุ่มนายทุนและพ่อค้าหัวใส ที่ทำมาหากินบนความยากลำบากของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ และหลังจากนี้จะไปสืบหาว่าบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์เป็นบริษัทเครือญาตของใคร และจะแถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และประชาชนจะตัดสินใจเองว่าการบริหารราชการแผ่นดินของตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายตอบโจทย์พี่น้องประชาชนอย่างไร

"ชุดพญานครราชทำงานโดยไม่มีผลประโยชน์ตอบแทน ไม่มีเบี้ยเลี้ยง ไม่ใช่ทำงานเฉพาะสายการเมือง โดยมีมีทั้งอัยการสูงสุด ปปง.ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน การมาปรักปรำกล่าวหาโดยไม่มีรายละเอียดผมมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่ตั้งไจทำงานให้กับชาติบ้านเมือง"