posttoday

เปิดไทม์ไลน์ กระบวนการได้มาซึ่งสว.ชุดใหม่ 200 คน

24 มีนาคม 2567

สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ชุดปัจจุบันทั้ง 250 คน กำลังจะหมดวาระการทำหน้าที่ จากนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการสรรหาสว.ชุดใหม่ เบื้องต้นแวดวงสว. เริ่มวางไทม์ไลน์ การได้มาซึ่ง สว.ชุดใหม่ ที่แต่ละช่วงเวลา มีขั้นตอนอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง ออกมาแล้ว กับการได้มาซึ่ง 200 สว.ชุดใหม่

KEY

POINTS

  • 250สว.สรรหา ที่มาจากการแต่งตั้ง กำลังจะหมดวาระการทำหน้าที่ 10 พ.ค.67
  • เปิดไทม์ไลน์ การได้มาซึ่งสว.ชุดใหม่ ที่มีการกำหนดขั้นตอน แต่ละช่วงเวลาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
  • การเลือกสว.ครั้งนี้ มาจากการเลือกกันเอง ระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ จาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ จนคัดเหลือ 200 สว.ชุดใหม่ เข้าไปทำหน้าที่ 

การทำหน้าที่ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ชุดสรรหา 250 คน จากรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อเนื่องมาถึง รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน สว.ชุดปัจจุบัน เข้าสู่โหมดนับถอยหลังการทำหน้าที่ ตลอดเวลาการทำหน้าที่ ปฏิเสธไม่ได้ สว. ชุดนี้ ถูกสังคม ภาคการเมืองตั้งคำถามอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการให้อำนาจ สว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับสส. ได้

 
บางพรรคการเมือง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ สว.ชุดสรรหา เข้ามายุ่มย่าม ทำเกินหน้าที่ ฝืนเจตนารมณ์ประชาชน ในเมื่อมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เสมือนเป็น ฉันทามติจากประชาชนแล้ว แต่ยังจะต้องให้ สว.มาโหวตเลือกอีก บางครั้ง ลงมติ ฝืนใจประชาชน พรรคการเมืองไม่ได้เสียงข้างมาก ไม่ชนะเลือกตั้งมาเป็นอันดับ1 แต่หากได้รับการสนับสนุนจากสว.มากพอ ส่งผลทำให้ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองนั้นๆ ที่สว.โหวตเห็นชอบ ก้าวขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี ได้เลยทีเดียว


ดังจะเห็นได้จาก การเลือกนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งล่าสุดปี2562และ2566 สว.มีสิทธิออกเสียง ในห้วงระยะเวลา 5ปี ตามกฎหมายกำหนด เท่ากับว่า สว.ได้ลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญ ชี้เป็น ชี้ตายทางประวัติศาสตร์การเมือง กำหนดนายกฯได้ถึง 2 หน 

บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ได้กำหนดไว้เพียงระยะเริ่มต้น แต่นับจากนี้เป็นต้นไป อำนาจตรงนี้ จะไม่มีอีกแล้ว เช่นเดียวกับ การได้มาของสว.มีการเปลี่ยนระบบ จากสรรหา เป็น การเลือก และจาก 250สว. ในปัจจุบัน จะเหลือเพียง 200 สว. จาก 20 กลุ่มวิชาชีพ เข้าไปทำหน้าที่ 

กระบวนการ กว่าจะได้มาซึ่ง 200 สว.ชุดใหม่ มีการเลือกกันเองจาก ระดับอำเภอ จังหวัด มาถึง ประเทศ อาจจะสร้างความ งุนงง สับสนต่อ วงการการเมืองอยู่พอสมควร ในการออกกฎ กติกา เช่นนี้

ในขณะที่ สว.ปัจจุบัน กำลังจะหมดหน้าที่ ได้มีการเริ่มคาดการณ์ ตารางไทม์ไลน์ แต่ละช่วงเวลา ตั้งแต่ สว.ชุดนี้หมดวาระ ไปจนถึง การได้มาซึ่ง สว.ชุดใหม่ 
 

เปิดไทม์ไลน์ กระบวนการได้มาซึ่งสว.ชุดใหม่ 200 คน

 

ไทม์ไลน์ กระบวนการได้มาซึ่ง200สว.ชุดใหม่  


-วันที่ 10 พ.ค. 67 อายุของวุฒิสภาฯชุดปัจจุบันสิ้นสุดลง
-ภายใน 11พ.ค.67 ตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกวุฒิสภาชุดใหม่ โดยที่ สว.ชุดปัจจุบัน ทำหน้าที่รักษาการ 
-ภายในวันที่ 16พ.ค.67 กกต. ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกในทุกระดับ 

-ภายใน 26 พ.ค.67 เปิดรับสมัครผู้มีความประสงค์จะเป็น สมาชิกวุฒิสภา
-26 พ.ค.- 1มิ.ย.67 เป็นช่วงระยะเวลารับสมัคร 
-ภายใน 21 มิ.ย.67 วันเลือกระดับอำเภอ 

-ภายใน 28 มิ.ย. วันเลือกระดับจังหวัด 
-ภายใน 8 ก.ค.67 วันเลือกระดับประเทศ
-อย่างเร็ว 13 ก.ค.67 กกต.ประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งสว.ชุดปัจจุบัน รักษาการถึงวันที่ 12 ก.ค. ถือเป็นการได้มาซึ่ง 200 สว.ชุดใหม่