posttoday

พ.ร.บ.งบประมาณ2567 ผ่านฉลุย สส.ลงมติ 298 ต่อ 166 เศรษฐา รับปากใช้อย่างคุ้มค่า

22 มีนาคม 2567

ถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน ผ่านฉลุย ที่ประชุมสส.เทคะแนนเสียง 298 ต่อ 166 เศรษฐา ขอบคุณที่ประชุมสภา พร้อมนำข้อเสนอแนะสส. ปรับใช้ รับปาก นำงบประมาณขับเคลื่อนประเทศ เพื่อประชาชนอย่างคุ้มค่า โปร่งใส แจงขั้นตอนต่อไปส่งสว.ถก 26มี.ค. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

KEY

POINTS

  • ที่ประชุมสภา สส.ลงมติ โหวตผ่าน ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2567 ด้วยคะแนนเสียง 298 ต่อ 166
  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ขอบคุณคำแนะนำสส. ระบุ จะนำงบประมาณไปขับเคลื่อนประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจ ให้กับประชาชนอย่างคุ้มค่าและโปร่งใส
  • วันที่ 26มี.ค. ส่งสว.พิจารณา และคาดว่า 3เม.ย. สำนักเลขาครม. นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ ตามขั้นตอนต่อไป 

วันที่22มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 วาระ 2-3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย หลังจากสมาชิก อภิปรายรายมาตราจบลง เข้าสู่การโหวตทั้งฉบับ ผลปรากฎว่า ที่ประชุมสส. มีมติเสียงข้างมาก 298 เสียงต่อ 166 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ร่วมกันพิจารณา และให้ความเห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ 
 

รัฐบาลจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าตามวัตถุประสงค์ จะกำกับดูแลให้มีความโปร่งใส และบรรลุผลสัมฤทธิ์ เพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตประชาชน ควบคู่กับการรักษาสภาพแวดล้อม ให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า และประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี  

สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ และข้อสังเกต รัฐบาลจะขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดความคุ้มค่าต่อประชาชนมากที่สุด เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากร มีความคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด 
 

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ภาพรวมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 2 ภายหลังกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จนั้น แม้จะมี แม้จะมีกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย และ สส.บางส่วน สงวนคำแปรญัตติ เสนอให้มีการตัดลดงบประมาณของแต่ละกระทรวง และหน่วยงานเพิ่มเติม แต่สุดท้ายที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็เห็นชอบตามการปรับแก้ของกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากทั้งหมด เว้นเพียงงบกลางที่กรรมาธิการฯ ปรับเพิ่มจากการตัดลดจากหน่วยงานอื่น ๆ มารวมไว้ที่งบกลางฯ ตามข้อจำกัดในรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 จึงทำให้งบกลาง เพิ่มขึ้นจาก 606,765 ล้านบาท เป็น 614,943 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 8,100 ล้านบาท

โดยขั้นตอนภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 3 เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งต่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ในวันอังคารที่ 26 มีนาคมนี้ ก่อนที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะนำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 3 เมษายน เพื่อประกาศใช้ตามขั้นตอนต่อไป

 

พ.ร.บ.งบประมาณ2567 ผ่านฉลุย สส.ลงมติ 298 ต่อ 166 เศรษฐา รับปากใช้อย่างคุ้มค่า