posttoday

จุลพันธ์ เผย 28มี.ค. สภาฯนัดพิจารณาผลศึกษาเปิด Entertainment Complex

19 มีนาคม 2567

จุลพันธ์ เผย กรรมาธิการวิสามัญฯ สรุปร่างศึกษา Entertainment Complex รวมทั้งร่างกฎหมาย เสร็จแล้ว ระบุชัดทั้งรูปปบบธุรกิจ หลักเกณฑ์ต่างๆ เตรียมรายงานต่อสภาฯ 28มี.ค. ก่อนส่งต่อ ครม.พิจารณาต่อ

KEY

POINTS

  • จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุ กรรมาธิการวิสามัญฯ สรุปร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร รวมถึงกฎหมายการเปิดกาสิโนถูกกฎหมายแล้วเสร็จ และส่งให้รัฐสภา วันที่ 28 มี.ค.
  • เมื่อสภาฯพิจารณาแล้วเสร็จ ส่งให้ ครม.พิจารณาต่อ  

วันที่19มี.ค. ที่จังหวัดพะเยา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรรมาธิการวิสามัญฯ ได้สรุปร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ... และส่งให้รัฐสภาพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 28 มีนาคม 2567 

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ร่างกฎหมายตอนนี้เสร็จแล้ว และได้เสนอไปสภาฯแล้ว แต่จะเป็นอย่างไรต่อ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาฯ ถ้าเห็นชอบก็ส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี พิจารณาตามขั้นตอน แล้วจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าครม.จะมีมติออกมาเป็นอย่างไร

ในส่วนของรายละเอียดร่างพ.ร.บ.กาสิโนถูกกฎหมาย ตอนนี้ถือว่าเป็นการศึกษาและมีการจัดทำเป็นข้อเสนอด้านต่างๆ มา เช่น รูปแบบของธุรกิจ หรือหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วเชื่อว่าจะต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้งแน่นอน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายนั้น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ได้ศึกษาแล้วเสร็จ มีความยาวทั้งสิ้นกว่า 168หน้ากระดาษ โดยเป็นการศึกษาในทุกมิติ เช่น รูปแบบธุรกิจ โดยอ้างอิงถึงประเทศต่างๆที่เคยมีการศึกษาและเปิดธุรกิจดังกล่าว รวมไปถึงการประมาณการรายได้ การเก็บภาษี สิ่งที่ประชาชนจะได้รับ จากธุรกิจดังกล่าว การสร้างงาน รวมถึงผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบในเรื่องต่างๆ เป็นต้น