posttoday

เศรษฐา โชว์วิชั่นสั่ง หน่วยงานทบทวน คำนำหน้าตำแหน่งราชการ ให้เหมาะเพศสภาพ

20 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา โชว์วิสัยทัศน์ ใช้ตำแหน่งคำนำหน้าทางราชการ เหมาะกับเพศสภาพ ชัย เผย นายกฯ ลงพื้นที่ นครพนม เรียก สุภาพสตรีเป็นนายด่าน ทำเจ้าตัวอึดอัด สั่งทุกหน่วยงาน สำรวจตำแหน่งคำนำหน้า ชี้ ศัพท์ที่ใช้ควรสังคายนาใหม่ ให้เหมาะกับนโยบายส่งเสริมสมรสเท่าเทียม อัตลักษณ์ทางเพศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข้อสั่งการนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า ในเรื่องของถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลผลักดันให้มีร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ เพราะฉะนั้นการคำนึงชื่อในการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้คำโดยเฉพาะคำนำหน้า 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดนครพนม​ เมื่อประชุมกันพบว่า มีคำเรียกว่านายด่านศุลกากรที่จังหวัดนครพนม​ ซึ่งเป็นสุภาพสตรี แต่นายกรัฐมนตรี เผลอเรียกว่านายด่านศุลกากร ทำให้นายด่านรู้สึกอึดอัด ทำให้นายกรัฐมนตรี รู้สึกว่า ศัพท์ที่ใช้ควรสังคายนาใหม่ ต้องไปดูเรื่องคำศัพท์ให้ดี จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบชื่อตำแหน่ง 

สมมติตำแหน่งที่มีแต่นายอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่ได้มีผู้ชายอย่างเดียวแล้ว มีสุภาพสตรีด้วย ฉะนั้นคำใช้นำหน้าในตำแหน่งต่างๆ​ จึงควรเป็นคำที่สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ