posttoday

นายกฯเศรษฐาโต้นิด้าโพลเผยลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

29 มกราคม 2567

นายกฯเศรษฐา ถามนิด้าโพลสำรวจทั่วถึงหรือไม่ กรณีประชาชนไม่โกรธหากยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล ยันลงพื้นที่เองไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงิน10,000บาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล กรณี เรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” โดยคนไทยมองว่า เศรษฐกิจปัจจุบันมีปัญหา อยากให้รัฐบาลแก้ไขและส่วนใหญ่กลับต้องการให้หยุดนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต และไม่โกรธหากรัฐบาลนายกฯเศรษฐาจะยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท (คลิ๊กอ่าน ) ว่า โพลก็มีหลายๆ อย่าง ทั่วถึงหรือไม่ ถามคนที่จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดบึงกาฬ หรือไม่ เพราะอย่างนั้นต้องดูนิดหนึ่งแล้วกัน

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่าจากการลงพื้นที่พบปะประชาชน"ไม่มีใครบอกว่าไม่ต้องการเลย"
 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่าผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นรัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง แต่อยากให้มองดูเจตนารมย์ของโครงการซึ่งรัฐบาลได้นำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชนเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หัวใจสำคัญคือนโยบายนี้ถือเป็นสัญญาผูกพันและเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า แนวโน้มจะกลับมาเป็นการออกมาเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากใช้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน และเศรษฐกิจเกิดวิกฤต หรือไม่นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.ทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างๆ
 

ส่วนที่นายภูมิธรรมได้ทวีต x ว่าหากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรม กล่าวว่า เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน โดยยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มา ซึ่งก็มาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ๆ   

ส่วนจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแค่มาประชุมในวงแล้วจบ ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็นซึ่งตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ 

ก่อนนี้ การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตถูกเลื่อนออกไปเพราะต้องรอความเห็นจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับความเห็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ทำให้ไม่สามารถแจกเงินในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตได้ทันตามกรอบเวลาเดิม คือวันที่ 1 พ.ค. 2567

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่เห็นจุดที่รัฐบาลจะยกเลิกโครงการนี้ถือเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน แม้เครื่องมือการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเลตอาจต้องเลื่อนเวลาออกไปหากจำเป็นจะต้องชะลอระหว่างการรอความเห็นออกไป เพื่อให้สามารถทำเรื่องอื่นได้ รัฐบาลก็ยินดีเพราะมีหน้าที่ทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ลดวงเงินโครงการดิจิทัลวอลเลต จาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท เพราะยังไม่เคยมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว