posttoday

ภูมิใจไทยรอฟังคำวินิจฉัยคดี'ศักดิ์สยาม'ถือหุ้นยังไม่ขอปรับครม.

17 มกราคม 2567

'อนุทิน ชาญวีรกุล' เผยภูมิใจไทยรอผลคำวินิจฉัยคดีศักดิ์สยามถือหุ้นบุรีเจริญฯหากไม่ผิดเข้าร่วมครม.หรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯเศรษฐา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยกำลังรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ กรณีเป็นผู้ถือหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบนายศักดิ์สยาม จะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเองหรือไม่แต่ได้ให้กำลังใจไปแล้วในการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 16ม.ค.67 และส่วนตัวติดภารกิจไปประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาจจะติดตามในการถ่ายทอดสดของศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นไปได้ 

ทั้งนี้หากศาลวินิจฉัยว่านายศักดิ์สยามไม่ผิดจะดึงตัวมาร่วมงานกับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และอำนาจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเคยพิสูจน์ให้เห็นแล้ว ตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมาว่าเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่เป็นเรื่อง'คอขาดบาทตาย'ของพรรค เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีจะปรับค่อยมาพิจารณา ถ้าไม่ปรับก็อยู่ตามเดิม ซึ่งพรรคภูมิใจไทยไม่เคยไปขอ หากไปขอแล้วก็ไม่รู้ว่านายกฯ จะปรับให้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ เพราะเรื่องแบบนี้มีอะไรสำคัญกว่านั้นอีกมาก
 

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 14.00 น.จะมีการลงมติตัดสินคดีที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ร้องเรียนกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ขณะยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 7ก.พ.2566ว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือ กิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อ 3 มี.ค. 2566