posttoday

ศิริกัญญา ย้ำ กฤษฎีกา ไม่ชี้ชัดให้ รัฐบาลออกกฎหมายกู้เงิน เพื่อนำมาแจก

08 มกราคม 2567

ศิริกัญญา ระบุ กฤษฎีกา ไม่ได้ชี้ชัดให้ รัฐบาลออกพรบ.กู้เงิน มาดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เตือน ข้าราชการระวัง ลงมติให้ รัฐบาลกู้เงิน ย้ำ รัฐบาลไม่ได้ประโยชน์จากการตีความกฤษฎีกา

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นกลับไปยังรัฐบาลถึงการกู้เงิน เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต 10000 บาทว่า สิ่งที่คณะกรรมการกฤษฎีให้ความเห็นมา ระบุเพียงว่า หากเป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง จะสามารถกระทำได้ แต่หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมาย ก็ไม่สามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นการตีความตามข้อกฎหมายโดยตรง ที่รัฐบาลแทบไม่ได้ประโยชน์จากการตีความครั้งนี้

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต ที่มีข้าราชการประจำหลายคนรับทราบ เรื่องดังกล่าวดีที่สุด ให้ระมัดระวังการลงมติให้รัฐบาลกู้เงินด้วย เพราะกฤษฎีกาไม่ได้ชี้ชัด และขึ้นอยู่กับการตีความของกฤษฎีกา 

ส่วนความคุ้มค่าของโครงการจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ยังรอคำตอบจากรัฐบาลถึงรายงานการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการนี้ ตนไม่มีข้อมูลในเชิงลึก แต่จากประสบการณ์ในอดีตหลายๆประเทศ วิธีการกระตุ้นนี้ ไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด หรือคุ้มค่าต่อเม็ดเงินที่สุด แต่เป็นวิธีการที่เร็วที่สุด จึงรอคำตอบจากรัฐบาลถึงความคุ้มค่า และจะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งที่มีขณะนี้ มีเพียงความคาดการณ์จากหน่วยงานอื่นๆ เท่านั้น 

ถามว่าสรุปแล้วประเทศไทย อยู่ในภาวะวิกฤตหรือไม่นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตที่เด่นชัด เช่น วิกฤตต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ไครซิส และวิกฤตโควิด จึงขึ้นอยู่กับรัฐบาล จะหากลวิธีใดที่ทำให้ข้อมูลเศรษฐกิจดูวิกฤต