posttoday

'ภูมิธรรม'ยันระเบียบขังนักโทษนอกคุกไม่ใช่เพื่อ'ทักษิณ'

21 ธันวาคม 2566

'ภูมิธรรม'ยันรัฐบาลไม่แทรกแซงปมขังทักษิณนอกคุกและไม่อยากให้กลายเป็นประเด็นการเมือง คนวัยนี้เจ็บป่วยต้องรักษาตัวเพราะอายุมาก ชี้ระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ออกมายุค'ประยุทธ์'เพื่อนักโทษทุกคนใช้ชีวิตปกติได้อย่างปกติไม่แออัด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การรักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่โรงพยาบาลตำรวจ หลังครบกำหนด 120วัน จากนี้แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงกรมราชทัณฑ์จะลงความเห็นว่านายทักษิณจะรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีแนวทางการรักษามาตรการอย่างไร แต่ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบต่างๆ ที่มีอยู่ 

นายภูมิธรรม ระบุว่า ส่วนตัวไม่อยากให้เรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องการที่จะให้นักโทษที่ไม่มีความรุนแรงหรือเวลาที่ออกมาใช้ชีวิตอยู่ข้างนอก ซึ่งระเบียบนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นเพราะว่าในเรือนจำมีความแออัดเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งก็อยากให้นักโทษได้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติไม่แออัด แต่ก็ต้องมีระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ

"เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณซึ่งเข้ามาตามกระบวนการและคำพิพากษาก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การเจ็บป่วยก็มีระเบียบรองรับ กรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ดูแลอยู่ ขอยืนยันว่าไม่มีใครไปเกี่ยวข้อง หรือแทรกแซง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของแพทย์" นายภูมิธรรม กล่าว  

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองอยากให้เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณก็เข้ามาตาม กระบวนการยุติธรรม ด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น ซึ่งนายทักษิณอายุ 70 กว่าปีแล้ว ขนาดตัวเองก็ยังเพิ่งไปรักษาตัว เพราะเพราะคนวัยนี้ต่างเจ็บป่วย จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป อยากให้นำเรื่องนี้ออกจากทางการเมืองบ้าง เพราะหากนำทุกเรื่องไปยุ่งการเมือง ประเทศนี้จะเดินไปไม่ได้

เมื่อถูกถามว่าเรื่องดังกล่าวสังคมเกิดข้อกังขาว่าเป็นสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของสองมาตรฐาน วันนี้นายทักษิณก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนกับประชาชนทั่วไป ที่เป็นนักโทษชาย หรือนักโทษหญิง ยืนยันอีกครั้งว่าระเบียบดังกล่าวไม่ได้ออกมาเพื่อนายทักษิณแต่ออกมาเพื่อประชาชน และการจัดระเบียบ ในเรือนจำที่มีความแออัด อยากให้เข้าไปดูว่า ตอนนี้จะสร้างมาเท่าไหร่ก็ไม่พอ 

ดังนั้นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ก็มีระเบียบพิจารณาให้กับนักโทษที่อยู่นาน และมีความประพฤติดี และเหลืออายุการต้องโทษอีกไม่มาก ก็อยากให้มาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ซึ่งก็เป็นหลักสากลโดยที่ต่างประเทศก็มีความคิดเช่นนี้ ประเทศไทยก็ควรมีความคิดเหมือนกัน ย้ำว่าวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและระเบียบ ไม่อยากให้นำไปเป็นปัญหาทางการเมือง 

“หากคิดว่าทุกอย่างการเมือง ประเทศไม่สงบสุขหรอกครับ เราหลุดพ้นจากความขัดแย้งมาเยอะแล้ว ก็อยากให้ใจกว้าง อยากให้เชื่อมั่นในกระบวนการ ของแพทย์ ที่จะต้องวินิจฉัยอย่างดีที่สุด อยากให้หลีกห่างจากความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้“ นายภูมิธรรม กล่าว