posttoday

มาดามเดียร์ ผลักดัน2ร่างกฎหมาย ส่งเสริมอากาศสะอาด สมรสเท่าเทียม เข้าสภา

14 ธันวาคม 2566

มาดามเดียร์ ยื่น2 ร่างกฎหมาย ส่งเสริมอากาศสะอาด และสมรสเท่าเทียม ชี้ เคารพความหลากหลายทางเพศ ระบุ เนื้อหากฎหมาย ไม่กีดกันความเสมอภาค ไม่แบ่งกฎหมายบังคับใช้เป็นคู่ชีวิต สรรเพชญ สส.สงขลา ย้ำ พร้อมผลักดันในสภาฯ ร่มธรรม ชี้ ปัญหาฝุ่นPM2.5 เรื่องมลพิษต้องแก้อย่างจริงจัง

ที่รัฐสภา นางสาววทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง หรือร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม พร้อมกับระบุว่า ให้การสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม แม้สมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว จะเป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล แต่ได้ลงมติให้ความเห็นชอบ รู้สึกเสียดายที่ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมไปไม่ถึงฝั่ง และต้องมาเริ่มต้นใหม่ในสภาชุดนี้ จึงได้เสนอกฎหมายดังกล่าวในนามส่วนตัวให้กับ สส.ได้พิจารณาต่อไป เพื่อย้ำความคิด และความเคารพต่อความหลากหลายทางเพศ ยืนยันว่า จะทำตามสัญญา ที่จะดำเนินการสิ่งที่เป็นประโยชน์ทางตรงต่อสังคมต่อไป 

นางสาววทันยา กล่าวว่า เนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ มีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างกฎหมายที่ภาคประชาชน และพรรคก้าวไกลเสนอ ไม่กีดกันเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ไม่แบ่งแยกกฎหมายการบังคับใช้เป็นคู่ชีวิต ที่ยังมีการกีดกันทางเพศอยู่ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ ให้คำนิยามการเป็นคู่สมรสทุกเพศ ไม่แบ่งแยกชายหญิง เชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะประสบความสำเร็จ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงสังคมและโลก มีพัฒนาการต่อเรื่องดังกล่าวไปมาก จึงเชื่อมั่นว่า จะช่วยผลักดันให้สภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อทลายข้อจำกัดอคติทางเพศ

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางเพศ สิทธิเสรีภาพทางเพศ ที่ควรได้รับความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย ขอบคุณนางสาววทันยา ที่นำเสนอร่างกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎร ตนจะเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป
 
ขณะเดียวกันนางสาววทันยา ยังได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาอากาศ ผ่านนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก เป็นนโยบาย และร่างกฎหมายที่ตนเองได้ผลักดันเป็น 1 ในนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตน พร้อมทีมงาน จึงได้ร่วมกันจัดทำ เพื่อเสนอต่อสภาฯ ตามขั้นตอน 

นายร่มธรรมกล่าวว่า ปัญหามลพิษ เป็นปัญหาใหม่ของประเทศและโลก หลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่นที่สูง ทำให้คนไทยเสียชีวิตหลายคนจากมลพิษ ในประเทศไทยมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่น จากรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และการเผาภาคการเกษตร รวมถึงจากประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเกิดสภาวะลมอ่อน ทำให้ฝุ่นไม่สามารถระบายได้จนกระทบต่อสุขภาพประชาชน ตลอดที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการแก้ไขจริงจังอย่างเป็นระบบ

แม้รัฐบาลจะแถลงในนโยบายให้การแก้ปัญหาฝุ่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังไม่เห็นการแก้ไขเป็นรูปธรรม ตน นางสาววทันยา พร้อมคณะ เสนอร่าง พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศจริงจัง มีมาตรการที่เป็นระบบทวงคืนอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน 

เนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ จะมีกลไกสำคัญการรายงานการปล่อยมลพิษ และควบคุมการปล่อยมลพิษจากแหล่งกำเนิด รวมถึงการมีคณะกรรมการร่วม ที่ประชาชน และทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วม ยืนยันว่า จะเร่งเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป