posttoday

ศาลฎีกาฯนักการเมืองนัดอ่านคำพิพากษายิ่งลักษณ์ย้ายถวิลโดยมิชอบ

03 ธันวาคม 2566

26 ธ.ค.นี้ !!! ศาลฎีกาฯนักการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 3 คดียิ่งลักษณ์ใช้อำนาจโดยมิชอบโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรี หลังกษิดิศ มงคลศิริภัทรามาเป็นองค์คณะเเทนคนเดิม

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อม.11/2565 ที่ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อช่วงเดือน ก.ย.54  น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ขณะนั้นมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ อีกครั้งวันที่ 26 ธ.ค.นี้เวลา 13.30 น.

กรณีเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองได้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องด้วยนายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ องค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้ถึงแก่อนิจกรรม อันต้องด้วยกรณีที่ผู้พิพากษาคนใดในองค์คณะผู้พิพากษามีเหตุสุดวิสัยทำให้ผู้พิพากษานั้นไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้

ทั้งนี้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาดำเนินการเลือก นายกษิดิศ มงคลศิริภัทรา เข้ามาเป็นองค์คณะผู้พิพากษาแทนที่ให้ครบจำนวนตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560มาตรา 11

ดังนั้น เพื่อให้ผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นองค์คณะแทนที่มีเวลาเพียงพอที่จะตรวจสำนวนร่วมประชุมปรึกษาคดีและทำความเห็นในการวินิจฉัยคดีได้โดยไม่กระชั้นชิด จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกวันนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมาก็เคยเบื่อนอ่านคำพิพากษามาวันที่ 29 พ.ย.โดยสาเหตุมาจากปัญหาของสุขภาพขององค์คณะท่านที่พึ่งเสียชีวิตไป

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงนามในคำสั่งให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ครม.มีมติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร  พจน์โพธิ์ศรี   ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   ให้ดำรงตำแหน่งเลขา สมช.    ซึ่งนายถวิลได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

เช่นเดียวกับที่ ทางป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในวันที่  1 ก.ค. 2563  และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   โดยอัยการสูงสุดจึงได้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกา   และมีการออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์   เนื่องจากไม่เดินทางมาศาลโดยไม่ได้แจ้งเหตุผล