posttoday

'มาดามเดียร์'เสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ฟื้นอุดมการณ์พรรค 

29 พฤศจิกายน 2566

'มาดามเดียร์'วทันยา บุนนาค ประกาศเสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าประชาธิปัตย์คนที่9 เผยมีความมุ่งมั่นหวังฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคให้กลับมาได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

นางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกรณี ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 หลังถือฤกษ์มงคล วันนี้ (29 พ.ย.) เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสัญลักษณ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ว่า มาแถลงเพื่ออยากบอกถึงความตั้งใจของตัวเองผ่านไปยังสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ประชาชนที่ยังรักในพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนทั่วไปว่า ตั้งใจขอเสนอตัวเองเป็นหนึ่งทางเลือกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ 

\'มาดามเดียร์\'เสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ฟื้นอุดมการณ์พรรค 

การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังเชื่อมั่นและเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพ และการเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง เราจะเริ่มต้นด้วยการทำการเมืองใหม่ที่ซื่อตรงและจริงใจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมาได้รับความไว้วางใจ ให้กลับมาเป็นความหวัง เพื่อยืนยันในพลังประชาธิปไตย และเพื่อเสนออนาคตให้กับทุกคนในวันข้างหน้า

\'มาดามเดียร์\'เสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ฟื้นอุดมการณ์พรรค 

เมื่อถามถึงคะแนนเสียงสนับสนุนและทีมงาน  น.ส.วทันยา กล่าวอีกว่า วันนี้ก่อนที่จะมาแถลงข่าวได้มีโอกาสไปกราบเรียนผู้ใหญ่ภายในพรรค และได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคบางคน แต่วันนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องของทีมงาน เพราะจุดเริ่มต้นวันนี้เป็นการเสนอตัวเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับสมาชิกพรรค ซึ่งเชื่อว่าการจะฟื้นฟูพรรคจะต้องเลือกคนจากความสามารถเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เลือกเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือระบบอุปถัมภ์ เพราะต้องการให้ก้าวข้ามในเรื่องของเพศ และวัย และนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่อยากนำพรรคประชาธิปัตย์ไปข้างหน้า ด้วยการที่เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนจะเปิดโอกาสพิจารณาให้กับบุคลากรที่เหมาะสม ทั้งนี้ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมน้อมรับ 

 ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค น.ส.วทันยา ระบุว่ายังไม่ได้มีในใจ แต่คิดว่าต้องเป็นคนมีความเหมาะสม โดยต้องเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรคก่อน ซึ่งพร้อมที่จะทำงานกับทุกคน ทุกฝ่ายในพรรค ไม่ได้เลือกตัวบุคคล โดยวันนี้ขอเสนอตัวเองก่อน แล้วจะค่อยไปพูดคุยในเรื่องทีมงานต่อไป รวมถึงคนที่จะมาเป็นเลขาธิการพรรคนั้นอาจจะมีในใจตนฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้นว่าพร้อมที่จะมาทำงานกับตนด้วยหรือไม่

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเลขาธิการพรรคจะเป็นนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช น.ส.วทันยา บอกว่าต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะ ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไรในการเข้ามาทำงานกับในฐานะเลขาธิการพรรค และเรื่องนี้ขอให้นายชัยชนะเป็นคนตอบคำถามนี้เอง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสพูดคุยกับนายชัยชนะเพียงว่าตัดสินใจลงสมัครหัวหน้าพรรค เพราะตนคิดว่าวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ถ้าวันนี้ยังไม่กล้าตัดสินใจลงมาสู้ก็ไม่ต้องพูดถึงการเมืองในอนาคต ทั้งการเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ

 

\'มาดามเดียร์\'เสนอตัวชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ฟื้นอุดมการณ์พรรค 

 

น.ส.วทันยา ยังกล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ได้กราบเรียนผู้ใหญ่ภายในพรรค ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบรรญัติ บรรทัดฐาน โดยผู้ใหญ่ทุกคนได้อวยพรและให้คำแนะนำว่าทำให้ดีที่สุด ซึ่งที่ไปกราบเรียนก็ด้วยความตั้งใจ และเป็นตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่มีการเจรจาใดๆ รวมถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ตนก็ได้กราบเรียนเป็นคนแรก ว่าตนตัดสินใจลงสมัคร อยากให้นายเฉลิมชัยช่วยสนับสนุน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจตนพร้อมน้อมรับ

น.ส.วทันยา ยังได้จุดถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด โดยไม่ได้คิดจะไปหาผลประโยชน์กับทางรัฐบาล ส่วนการฟื้นฟูพรรคให้กลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้งนั้น มี 3 แนวทาง 

1.อุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคได้เขียนไว้ชัดเจน แต่ในช่วง 77 ปีที่ผ่านมาการเดินทางอาจจะทำให้เลือนลางไปบ้างการฟื้นฟูจึงต้องทำอุดมการณ์ให้ชัดเจน

2.ทำให้พรรคประชาธืปัตย์สมกับการเป็นพรรคการเมืองที่เป็นของประขาชนอย่างแท้จริง ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด 

3.การดำเนินการทางอุดมการณ์เศรษฐกิจ ที่สนับสนุนเสรีนิยม แต่ก็เชื่อเรื่องการทำงานภาครัฐที่ต้องมีระบบรัฐสวัสดิการ และจะต้องมีการกระจายอำนาจ

สำหรับนางสาววทันยา ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ซึ่งการจะลงสมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ เป็นสมาชิกไม่น้อยกว่า 5 ปี  จนถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่เคยเป็นกรรมการประจำสาขาพรรค เป็นหรือเคยเป็น ส.ส.ในนามพรรค เป็นหรือเคยเป็นรัฐมนตรีในนามพรรค เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกผู้บริหารท้องถิ่น ที่พรรคได้ส่งลงสมัคร

ดังนั้น การลงสมัคร เว้นแต่สมาชิกในที่ประชุมใหญ่ มีมติเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมให้ผู้นั้นสามารถลงสมัครแข่งขันได้ และข้อบังคับพรรค ยังระบุด้วยว่า บุคคลที่จะลงสมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต้องมีคุณสมบัติเป็นหรือเคยเป็น สส.ในนามพรรค หรือหากไม่เคยเป็นมาก่อน ต้องใช้หลักเกณฑ์สมาชิกในที่ประชุมใหญ่ มีมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมให้บุคคลนั้นสามารถสมัครลงแข่งขันได้

พรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดจัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น ซึ่งในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ นอกจากจะมีนางสาววทันยา ลงสมัครชิงตำแหน่งแล้ว ยังมี นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต สส.พิจิตรหลายสมัย ลงชิงสมัครด้วย.