posttoday

ศิธา ทิวารี คนสนิทสุดารัตน์ ยื่นใบลาออก สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย

01 พฤศจิกายน 2566

ศิธา ทิวารี คนสนิท คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แจ้งกกต. ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ตั้งแต่ 27 ต.ค. เปิดเส้นทางการเมือง ศิธา อดีตสส. อดีตโฆษกรัฐบาล ก่อนตัดสินใจไขก๊อก สมาชิกพรรค รับ ประหลาดใจ ผู้พันปุ่น ทิ้งพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แจ้งว่า น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย ได้แจ้งยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย เป็นที่เรียบร้อยกับทางพรรคไทยสร้างไทย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา

ตามขั้นตอนของกฎหมายหรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 27 วรรคสอง กำหนดให้การลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีผลสมบูรณ์เมื่อได้ยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองหรือนายทะเบียนพรรคการเมือง ประกอบกับ กกต.ได้มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2565 กำหนดให้การนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้สำนักงานเป็นผู้นำเข้าข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับพรรคการเมือง ข้อมูลกรรมการบริหารพรรคการเมือง กรรมการสาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

และข้อมูลสมาชิกเฉพาะการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีที่สมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและให้พรรคการเมืองนำเข้าข้อมูลการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในแต่ละปี ข้อมูลงบการเงินของพรรคการเมือง ข้อมูลการรับบริจาคของพรรคการเมืองในแต่ละปี และข้อมูลสมาชิก ยกเว้นการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพ กรณีที่มีสมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นต.ศิธา เคยรับราชการในกองทัพอากาศ ก่อนที่จะลาออกจากการรับราชการ มุ่งหน้าเข้าสู่การเมือง และได้ลงสมัครเลือกตั้ง สส.กทม. เขต 9 คลองเตย พรรคไทยรักไทย พ.ศ.2544 และ 2548 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นต.ศิธาถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ.2549 เมื่อพ้นจากการตัดสิทธิ์ทางการเมือง ได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย รับหน้าที่ผู้ประสานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ในยุคที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ การเลือกตั้งเมื่อปี2562 ต่อมาได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และได้เข้าร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย

นต.ศิธา ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม. ในปีพ.ศ.2565 แต่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ การเลือกตั้ง14พ.ค.2566 ได้ลงสมัครสส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่5 พรรคไทยสร้างไทย และยังเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯของพรรค นต.ศิธา ถือเป็นคนสนิทคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และได้ร่วมงานทางการเมืองมายาวนาน ซึ่งการลาออกจากสมาชิกพรรคครั้งนี้ ต่างสร้างความประหลาดใจให้กับสมาชิกพรรคเป็นอย่างมาก