posttoday

มติครม. เคาะ วิทยา ยาม่วง กลับนั่งรองปลัดคมนาคม ดัน กริชเพชร อธิบดีกรมเจ้าท่า

31 ตุลาคม 2566

เปิดมติครม.31ต.ค. แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง สุริยะ รมว.คมนาคม ดึง วิทยา ยาม่วง กลับนั่งรองปลัดคมนาคม หลังเจ้าตัวเคยไขก๊อก ตั้งแต่ปี2564 ดัน กริชเพชร จากผู้ตรวจราชการ เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่า ย้อนปูมหลัง วิทยา ตัดสินใจ ทิ้งเก้าอี้เดิม ก่อน วกกลับมาทำงาน คมนาคม อีกรอบ

วันที่31ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 31 ตุลาคม 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้ง ดังนี้

การบรรจุและแต่งตั้งผู้ออกจากราชการกลับเข้ารับราชการประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้บรรจุและแต่งตั้ง นายวิทยา ยาม่วง กลับเข้ารับราชการในตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ที่ว่างอยู่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป 

 

การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ย้าย นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมเจ้าท่า ที่ว่างอยู่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา สมัยยังดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้ยื่นหนังสือลาออกราชการ เมื่อ1ต.ค.2564 โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาทางสุขภาพ แม้อายุราชการจะเหลืออีกหลายปี ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการลาออกหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การถูกกดดันในเรื่องของการทำงานด้วย เนื่องจากการทำงานร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น ได้มีการติดตามงานตามนโยบายเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ของกระทรวงคมนาคมในทุกหน่วยงานในสังกัดอย่างเข้มงวด

การแก้ไขกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ กฎหมายของกรมเจ้าท่ามีความล่าช้า รวมทั้งเกิดการเปลี่ยนคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ในการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่อยู่ระหว่างการเตรียมประมูลรอบใหม่ในช่วงเวลานั้น โดยหนึ่งในนั้น คือ นายวิทยา ยาม่วง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการชุดเดิมที่ถูกตัดรายชื่อออกจากการเป็นคณะกรรมการ

ในเวลาต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้เสนอต่อที่ประชุมครม. ให้แต่งตั้งนายวิทยา มาเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคม และแต่งตั้งนายกริชเพชร เป็นอธิบดีกรมเจ้าท่า