posttoday

"ภูมิธรรม"วางกรอบทำประชามติเสนอครม.ไม่เกินไตรมาสแรกปี67

17 ตุลาคม 2566

'ภูมิธรรม เวชชยชัย' วางกรอบศึกษาทำประชามติแก้ไขรธน.ภายในธ.ค.2566 เสนอครม.ไตรมาสแรกปี2567เสนอครม.อนุมัติก่อนส่งกกต.ดำเนินการทำประชามติ ตามแนวทางศาลรัฐธรรมนูญ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการทำประชามติเพื่อแไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา2ชุดคือ ชุดรับฟังความเห็น และชุดการศึกษาแนวทางประชามติ วางกรอบเวลาไว้ภายใน ธ.ค.2566 หรือช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้อนุมัติก่อนส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการทำประชามติได้ 

ส่วนจะทำประชามติกี่ครั้ง ตอนนี้ก็มีหลายความเห็น แต่สิ่งสำคัญต้องทำให้เมื่อผ่านการพิจารณาแล้วและมีผู้ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและต้องไม่ถูกตีตกไปอีก จึงต้องพยายามตีความให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่าจะต้องทำประชามติกี่ครั้ง ให้เป็นไปตามแนวทางที่ศาลได้วางไว้  

ส่วนต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อความชัดเจนหรือไม่ เห็นว่า หากยื่นก็ไม่ได้มีผลอะไร เพราะเรื่องยังไม่เกิด ทั้งนี้คิดว่าควรทำให้ชัดเจนแล้วค่อยยื่น