posttoday

นายกฯนำประชุม RRC เร่งอพยพคนไทยวันละ 200-400 คน พร้อมช่วยตัวประกัน

15 ตุลาคม 2566

"เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีนำประชุม RRC กำหนดแนวทางอพยพคนไทยให้ได้วันละ 200-400 คน พร้อมเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

     นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หรือศูนย์ Rapid Response Center : RRC ที่กระทรวงการต่างประเทศในวันนี้ (15 ต.ค.66) เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ประเทศอิสราเอล กำลังเข้าสู่วันที่ 9 ของภาวะสงคราม 

     พร้อมติดตามการให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวไทย และแรงงานไทย ที่ยังตกค้าง และได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามในพื้นที่ และกำลังรอการอพยพกลับประเทศไทย รวมถึงแนวทางความชัดเจนในการจัดเที่ยวบิน เพื่ออพยพคนไทยให้ได้วันละ 200-400 คน และแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

     โดย นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเสียสละ และให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล รวมถึงขอบคุณทุกสายการบินต่าง ๆ ทั้งนกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทย ที่พร้อมให้การช่วยเหลือ อพยพคนไทยในอิสราเอล

     สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ ผู้แทน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมด้วยอย่างพร้อมเพรียง อาทิ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระรวงการต่างประเทศ, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพอากาศ, อธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เป็นต้น 

     นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมสัญญาณการประชุมทางออนไลน์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย, สถานกงสุลใหญ่ไทยในบางประเทศแถบตะวันออกกลาง, ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล, กระทรวงสาธารณสุข, กองบัญชาการกองทัพไทย, และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

     ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มีการหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  ก่อนที่จะเป็นประธานการประชุมศูนย์ RRC ในวันนี้ (15 ต.ค.) เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ในอิสราเอล และการช่วยเหลือคนไทย และแรงงานในพื้นที่ 

     อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (15 ต.ค.66) กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานความคืบหน้าจำนวนพลเมือไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอลว่า ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย รวมเป็น 28 ราย, ได้รับบาดเจ็บคงเดิม 16 คน, ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 1 คน รวมเป็น 17 คน