posttoday

'จักรพงษ์' ตอบกระทู้สภารัฐบาลทำงานแข่งกับเวลาช่วยคนไทยในอิสราเอล

12 ตุลาคม 2566

จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ตอบกระทู้สภา แจงมาตรการรัฐบาลในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ประสานปาเลสไตน์ทุกทางขอปล่อยตัวประกัน นายกฯเศรษฐา ทวีสิน สั่งการเพิ่มเที่ยวบินให้ได้มากที่สุดในการอพยพคนไทยกลับบ้าน

ที่อาคารรัฐสภา นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้นายวัชระพล ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่สอบถามรัฐบาลถึงการให้ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ในนามรัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมเป็นกำลังใจกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ได้รับรายงานสถานการณ์ปัจจุบันว่าการโจมตีของกลุ่มฮามาส ยังดำเนินการอยู่ มีการยิงจรวดลงพื้นที่อิสราเอล ส่งผลต่อสถานที่ทั้งสนามบินและไฟฟ้า โดยกองทัพอิสราเอลสามารถกำจัดกลุ่มฮามาสได้บางส่วน 
 

ผลกระทบต่อคนไทยในเขตฉนวนกาซ่า มีแรงงาน 5,000 คนจากจำนวน 30,000คน ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิต 21 คนและในท่ามกลางสถานการณ์สู้รบทางการอิสราเอลยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ จะใช้เวลา2สัปดาห์ โดยมีผู้บาดเจ็บ 14 คน สถานทูตได้เข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลและจัดส่งผู้บาดเจ็บเล็กน้อยกลับบ้านโดยเที่ยวบินพาณิชย์วันที่ 11 ตุลาคม 2566 

ส่วนผู้ถูกลักพาตัว 16 คน ในการดำเนินการของรัฐบาลช่วยเหลือคนไทยและการอพยพคนไทยจากอิสราเอลมีดังนี้  คือ รัฐบาลตั้งศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน เป็นกลไกหลักในการพิจารณาการช่วยเหลือคนไทยเร่งด่วนไปจนถึงการอพยพ และการเสนอนายกรัฐมนตรีตัดสินใจและศูนย์ประสานงานทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาทีด้วยเข้าใจพี่น้องประชาชน 

กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประชุมทุกวัน รัฐบาลได้ช่วยเหลือคนไทยแบ่งออกเป็น ผู้เสียชีวิต-ผู้รับบาดเจ็บ-ตัวประกัน และเมื่อวานนี้ (11ตุลาคม 2566) นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระหว่างการหารือหยิบยกประเด็นการช่วยเหลือคนไทยจากเหตุการณ์รุนแรงในอิสราเอล ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งมาเลเซียที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในปาเลสไตน์ จึงขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลได้ทำทุกวิถีทางเพื่อดูแลชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ 

"รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสื่อสารไปยังปาเลสไตน์ โดยเฉพาะกลุ่มฮามาส ที่จับตัวประกันกลุ่มคนไทย ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้ เพื่อให้ปล่อยตัวคนไทยทั้ง 16 คน เนื่องจากในปาเลสไตน์ ไม่มีสถานทูตไทยประจำอยู่ จึงประสานผ่านสถานทูตต่างประทเศที่มีความสัมพันธ์ปาเลสไตน์ ประสานให้มีการปล่อยตัวคนไทยในโอกาสแรก รวมถึงการประสานงานองค์กรระหว่างประเทศหรือหน่วยบรรเทาทุกข์และปฏิบัติงานเพื่อผู้ลี้ภัยชาวตะวันออก หรือ EUNRWA สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ UNOCHA และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ICRC " นายจักรพงษ์กล่าว 

การติดต่อสถานทูตและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ เปิดให้ประชาชนสามารถโทรติดต่อสอบถามได้ตลอด 24ชั่วโมง 02-5728442 และเบอร์ 064-019-8530 กรมคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ส่วนกระทรวงแรงงานเปิดสายด่วนฉุกเฉิน 1964 และมีการเปิดช่องทางโซเชียลมีเดีย

ขณะนี้ทราบว่ามีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่จำนวนมากได้ติดต่อเข้ามา ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะประสานงานไปยังผู้ที่ได้รับของกระทบ หรือแรงงานที่อิสราเอลแทน ด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินในอิสราเอลขณะนี้ สถานทูตไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ เพราะยังมีระเบิดด้วยตลอดเวลา 

แนวทางการเยียวยาคนไทยที่ไปทำงานในอิสราเอล เป็นไปตามสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานได้ทำงานในต่างประเทศ โดยคนที่จะเดินทางกลับ เนื่องจากภาวะสงครามจะได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท กรณีพิการ 15,000 บาท กรณีทุพพลภาพ 30,000 บาท กรณีเสียชีวิต 40,000 และค่าใช้จ่ายการจัดงานศพไปต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท 

ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพกลับไทยให้ไปทำงานได้ที่อิสราเอลอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงแรงงาน โดยกระทรวงการต่างประเทศพร้อมสนับสนุนการหารือทางอิสราเอล ที่จะส่งรายงานกลับไปอีกครั้งหลังสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ สำหรับการอพยพขณะนี้มีรอบแรกในเช้าวันนี้ (12ตุลาคม 2566) และวันที่ 15 ตุลาคม 2566 จะมีเครื่องบินของกองทัพอากาศไปรับผู้อพยพอีก 120 คนในช่วงเช้าและอีก 100 คนช่วงเย็น จากนั้นวันที่ 18 ตุลาคม 2566 จะมีอีกครั้งหนึ่ง โดยทางรัฐบาลยังพยามหาช่องทางอื่นๆที่จะพูดออกมาโดยเร็วที่สุด 

"นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการไปยังกระทรวงการต่างประเทศแต่ว่าต้องเพิ่มเที่ยวบินให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะไปรับคนไทยออกมา อาจใช้หลายวิธี ทั้งทางบก อากาศ ทางน้ำ  ตอนนี้อิสราเอลอยู่ในภาวะสงครามการเดินทางทางน้ำและทางบกเป็นไปได้ยาก แม้กระทั่งทางอากาศตอนนี้ในบางช่วงเวลาในการปิดน่านฟ้าแล้วด้วย" นายจักรพงษ์กล่าว  

สำหรับการเยียวยาทางจิตใจทางกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพบครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ สำหรับการเยียวยาที่เป็นจำนวนเงินจะได้รับเงินสงเคราะห์ตามที่ได้แจ้งไป ในข้างต้น